Thứ Ba, 13 tháng 11, 2012

JÊN ERƠ - Một thiên diễm tình.

Jên Erơ - Một thiên diễm tình.
01:03 9 thg 11 2012Công khai85 Lượt xem 34
      Hai mẹ con có chung cách  xả stress bằng cách đi dạo hàng sách cũ. Những buồn bực, lo lắng, muộn phiền như trôi đi theo bước chân dạo bộ. Năng lượng được nạp lại cùng những trang sách không còn mới nữa. Và mỗi khi tìm được một điều gì đó trong cái đống hổ lốn đa màu sắc trên vỉa hè hay bắt gặp một ai đó trong muôn vàn những to nhỏ dày mỏng được xếp từng chồng, từng chồng trên sạp thì đúng như cảm giác nhận được một món quà tặng. Và tôi đã gặp được JÊN ERƠ trong một lần như thế. Phải, một cuốn sách bìa cứng, một tác giả tôi mới chỉ biết như là chị gái của tác giả ĐỒI GIÓ HÚ được nằm lẫn lộn cùng với Ô Long Viện, với Đô- rê - mon và nhiều nhiều thứ khác.

        Những trang sách bị mối gặm nham nhở cùng với lời đề tặng làm lòng tôi chùng lại. Nhưng thôi, những phỏng đoán về cuộc hành trình của cuốn sách trên tay tôi đây sẽ được tôi kể lại vào một dịp khác . Còn bây giờ, chúng ta sẽ cùng làm quen với nhân vật chính nhé.

        Vâng, nhân vật chính của chúng ta - Jane Eyre, người đọc gặp cô ấy lần đầu tiên vào lúc cô 10 tuổi. Một cô bé nhút nhát và nhạy cảm, một cô bé luôn luôn phải xin lỗi vì những lỗi chưa bao giờ mình phạm phải. Một cô bé ốm yếu mà ngay tiếng khóc hài nhi của mình cũng "không khóc váng lên như những đứa trẻ khác mà cứ thút tha thút thít, nỉ na nỉ non" luôn làm cho bà mợ của mình "lộn ruột". Vâng, chân dung tuổi ấu thơ của nhân vật chính mãi sau này người ta mới hình dung được qua lời kể của bà Reed. Còn bây giờ, phiêu du qua từng trang sách, người đọc có thể hình dung ra được không gian sống của cô bé, những vật lộn của cảm xúc tại nơi mà tình yêu thương và quyền được yêu thương với cô là một thứ đòi hỏi xa xỉ.Chúng ta được chứng kiến cô lớn lên, những khó khăn khắc nghiệt của cuộc đời đã khiến cô trở nên kiên cường và mạnh mẽ.
       Không dễ dàng chấp nhận một cuộc sống sinh tồn đơn điệu và trì trệ, một sự tồn tại bất chấp cả những đảm bảo an toàn của nó, cô muốn được ném vào một cuộc sống đầy phong ba và bão táp để phải vật lộn với sinh tồn, được nếm trải những sóng gió phũ phàng. Và chính nhờ nó, cô đã gặp được Rochester tình yêu vĩnh cửu và lãng mạn của mình. Mối tình đầu nồng nàn lãng mạn mà vô cùng sâu lắng đến với cô vào thời điểm cô 18 tuổi. Những rung động tình đầu, trong trẻo và thanh khiết như hạt sương mai buổi sớm, như cơn gió mát lành cứ nhẹ nhàng thẩm thấu, toả lan làm cho đôi lúc người đọc như bắt gặp mình trong đó. Những cảm xúc mơ hồ, những bâng khuâng, bối rối thoáng ẩn, thoáng hiện trong đôi mắt lung linh như có lửa, trên gò má ửng hồng như phát sốt đã kích thích trí tưởng tượng của người đọc. Một câu nói ẩn ý, một cái nhìn hữu tình cũng khiến cho trái tim nhạy cảm của cô ngân lên những nốt nhạc dịu dàng. Người ta nhận thấy một làn sóng mênh mang của niềm vui xen lẫn những làn sóng ưu tư phá tan cái vỏ bọc bình lặng của cô hằng ngày. 
       Tôi thích nhất cuộc đấu tranh dai dẳng giữa lý trí và tình cảm, chi tiết cô vẽ về hai bức chân dung: Một bên là "chân dung cô giáo không cha không mẹ, không họ hàng thân thích , nghèo hèn và quê mùa" với một ngòi bút cố gắng lột tả chân thực, không bỏ qua bất cứ một chi tiết thiếu cân đối nào với một bên là" Blanche một cô gái quý phái và hoàn thiện" với những đường nét nuột nà tinh tế làm cho người đọc cẩm thấy vô cùng thú vị. Và chính nhờ sự khắc kỷ ấy mà cô có thể đương đầu với những sóng gió của cảm xúc bằng sự điềm tĩnh và đúng mực, khiến cho mình không rơi vào tình trạng mất thăng bằng khi gặp những tình huống không như ý. Ta hãy cùng nhau lắng nghe tiếng lòng cô thổ lộ " Một niềm vui giống như vàng ròng bị một vật nhọn khốn kiếp cào nát, một kẻ chết khát lết được đến giêng nước trong, dù biết nguồn nước nhiễm độc vẫn cúi xuống uống ừng ực như được uống những ngụm nước thánh linh thiêng" hay " Mình biết phải giữ kín những tình cảm ấy, phải dồn nén niềm hi vọng phải nhớ rằng ông ấy không thể bận tâm nhiều đến mình. ... Mình có thể nghĩ rằng mình với ông có những sở thích và cảm xúc giống nhau mà thôi. Hãy luôn tự nhủ rằng mình và ông sẽ mãi mãi có sự cách biệt ... nhưng chừng nào còn thở và còn suy nghĩ được, mình vẫn cứ sẽ yêu ông ấy" . Dũng cảm và kiên cường xiết bao.
        Cũng hồi hộp, tương tư, bí ẩn..., cũng dịu dàng, hờn dỗi, mong manh... như bất cứ mối tình đầu trên thế gian này nhưng quả thực, những trang sách làm cho tôi mê đắm, đọc JÊN ERƠ tâm hồn tôi được tưới mát sự lãng mạn, dịu dàng. Đọc JÊN ERƠ người đọc vừa háo hức được đi đến tận cùng của câu chuyện, muốn thấy nhân vật chính được bình an và hạnh phúc vừa muốn nhấn nhá dùng dằng để tận hưởng cái xao động mong manh và tinh tế, để nhấm nháp cái cảm xúc trong trẻo và thanh khiết như thể đang thưởng thức một ly rượu ngọt, để cùng yêu, cùng say với từng trang viết. Và chúa ơi, cảm giác ấy tuyệt vời biết mấy. 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét