Thứ Năm, 27 tháng 12, 2012

Nhật ký một chuyến đi...(11)

hơi Nhật ký một chuyến đi...(11)
14:10 25 thg 7 2011Công khai8 Lượt xem 31
     Nghĩa trang liệt sĩ Trường Sơn


        Vâng, những ngày này, cả nước tri ân. Vâng, những ngày này, khi bà em còn sống cũng được tặng cân đường hộp sữa. Và em, chẳng thể làm gì, xin dâng tặng entry này để tri ân các anh hùng liệt sĩ.
      Đứng trước các anh, các chị lòng em run rẩy, tất cả những nguyện cầu, tri ân liệu có ích gì. Mười mấy héc ta, mộ ngay hàng thẳng lối như những ngày các anh tập duyệt binh. Ôi, chiến tranh... Rừng đã lên xanh, chở che và bình yên đến lạ nhưng lòng em vẫn thấy bàng hoàng. Cây  bồ đề lặng lẽ thành cổ thụ còn các anh mãi mãi xuân ngời.Nhớ đôi mắt mẹ già, ngóng con ngày chiến thắng, nhớ bát hương nghi ngút khói lá vàng đang thắp đợi lá xanh...
       Tái tê...
       Em đã khóc bởi những con người đang phơi phới xuân thì còn gì đâu ngoài một dòng tên trên mộ chí. Rừng đại ngàn rì rào trong gió, như lời thì thầm gieo tâm sự vào người sau. Nhìn bức tượng mẹ tiễn con lên đường em lại nghĩ, giờ nếu có chiến tranh, thà mình ra trận, hi sinh thân mình còn hơn để con mình, những đứa con trai con gái đang phơi phới lại nằm đâu đó như những ngôi mộ kia... Thương lắm, người ơi!
      Em đến thăm các anh vào một ngày nắng lửa, ve kêu phượng nở, nằm kia, ai có nhớ mùa thi, cô bạn ngày xưa chẳng còn là thiếu nữ nhưng các anh đây mãi mãi tuổi hai mươi, hào hùng đấy mà xót xa đến lạ. Đứng trước các anh em thấy mình bé nhỏ, ừ, còn được khóc khi có điều ấm ức, còn được vui khi tết đến xuân về, còn được hít thở bầu không khí trong lành này là hạnh phúc, thứ hạnh phúc đã đổi bằng xương máu, em chẳng thể hư. Hứa với các anh, vâng, em hứa!
       Em xin mượn bài thơ rất xúc động của bác Mai Thanh để thay cho lời kết:

VẪN

( Mai Thanh - 21/7/2011 )

VẪN TỀ CHỈNH TRONG ĐỘI HÌNH RA TRẬN

NGÔI SAO TRÊN BIA NHƯ TRÊN MŨ NĂM NÀO

TIẾNG THÔNG HÁT RU HỒN ANH BẤT TẬN

MẤY CHÚ SẺ ĐỒNG BÊN MỘ LAO XAO...



Trong nhà tưởng niệm.


Rừng đại ngàn rợp bóng, chở che...


Mẹ tiễn con đi...


Đứng trước các anh, em hứa!


Khu mộ liệt sĩ Hà Nam Ninh.


Vâng, chiến tranh, hào hùng nhưng xót xa thay...


Danh sách các liệt sĩ người Hà Nam...


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét