Thứ Tư, 9 tháng 1, 2013

Khắc khoải phận người

Khắc khoải phận người!
07:58 30 thg 3 2009Công khai3 Lượt xem 16
Một ngày giáp Tết xóm làng xôn xao: có người chết, có kẻ giết người cướp của...Nghe ngóng, bàng hoàng, kinh hãi...Trên con đường nối giữa hai thôn, nạn nhân nằm đó, chiếc xe  đổ chỏng chơ bên cạnh...tiền , giấy tờ vẫn còn.Công an đến khám nghiệm điều tra.... Người ta biết anh làm nghề chở xe ôm, nhà rất nghèo, tranh thủ chở mấy chuyến để kiếm chút tiền thêm vào với vợ con sắm Tết.... Ánh mắt thắt thần của người vợ làm tôi ám ảnh... Quả thực tôi đã nghe chuyện giết người cướp của xảy ra ở nơi này nơi khác, chuyện lừa lọc ở chỗ nọ chỗ kia nhưng chuyện xảy ra ngay ở một làng quê yên ả thanh bình này làm tôi bị sốc. Con đường đó đi giữa đôi bờ lúa, mới ngày nào lúa còn mơn mởn đang thì con gái, mới ngày nào chỉ tấp nập những chuyến công nông vàng óng lúa về  Con đường đó tôi đã đi qua bao lần, con đường đó đã chứng kiến hạnh phúc lứa đôi của những đám rước dâu...mà giờ đây phải chứng kiến thêm một cảnh đau lòng. Một nỗi buồn nhói lên trong tim.
Rồi hung thủ sa lưới. Y là một con nghiện, 27 tuổi, sau khi giết người định lấy xe nhưng có xe đi ngược lại y chạy nấp dưới cánh đồng, lát sau đàng hoàng ra xem như mọi người...
Theo chân vụ án tôi đến với phiên toà xử y. Nghe lời khai của y làm tôi sửng sốt: Y lấy được của nạn nhân một chiếc điện thoại bán được 70nghìn đồng...  70 nghìn bán cả mạng sống. Chao ôi! Cái đói cái nghèo...70 nghìn mua cả bản án tù chung thân.... Nhìn ánh mắt vô hồn của y khi nghe toà tuyên án tôi thầm nghĩ: Những ngày còn lại của y có phút nào y hối hận...
Một vụ án khác xử cùng ngày hôm đó làm tôi giật mình. Một học sinh lớp 11 trốn học đi chơi, trong túi có 7 nghìn đồng, em vào hiệu cầm đồ cầm chiếc xe của mình với giá 100nghìn đồng. Chủ quán mở két lấy tiền và loay hoay viết phiếu... mà không ngờ tai hoạ ập xuống đầu mình.  Những tưởng trong két có rất nhiều tiền nên bị cáo đã đâm chết anh và còn dùng ngay con dao ấy cắt cổ anh... Tàn ác không thể chịu nổi.Giá phải trả của em là 18 năm hai tháng trong tù... Tương lai xa xăm mịt mờ ? Nhìn ánh mắt đớn đau bất lực của mẹ bị cáo, thương cảm và trách giận vô cùng...
Trên đường về tôi cứ miên man suy nghĩ: ma tuý, điện tử làm cho con người mất hết nhân tính..Vì mưu sinh cuộc sống mà người ta phải làm những nghề nguy hiểm đến tính mạng...
Có cách nào để cho thế hệ trẻ hiểu ra điều đó?

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét