Thứ Tư, 9 tháng 1, 2013

Ma Tuý, nỗi lo của mọi nhà...

Ma tuý - nỗi lo của mọi nhà.
14:30 23 thg 2 2009Công khai3 Lượt xem 34
Thế giới ngày càng phát triển thì những tệ nạn xã hội xuất hiện ngày càng nhiều. Trong những tệ nạn đó thì nguy hiểm nhất vẫn là ma tuý. Ma tuý đã trở thành cơn ác mộng của nhân loại hơn 50 năm nay.
Trước hết chúng ta cần phải hiểu ma tuý là gì? "Ma" tức là loài ma quỉ hay cũng có nghĩa là ma lực mãnh liệt. " Tuý" là rượu và cũng có nghĩa là say,  nghiện. Như vậy, ma tuý là tức là một thứ tệ hại của ma quỷ và có ma lực mãnh liệt. Thực ra nó chỉ là một thứ bột trắng có chứa chất gây nghiện( hêrôin) , dạng viên ( bạch phiến, hồng phiến, thuốc lắc..) hay dạng dung dịch để người ta hút ,chích....Khả năng gây nghiện của nó đã được chứng minh: chỉ cần thử một lần là sẽ bị nghiện bởi trong đó có chứa chất gây nghiện tổng hợp và chất độc. Chính vì vậy, khi ma tuý vừa xuất hiện nạn dịch nghiện ma tuý đã lan rộng ra toàn thế giới.
Biểu hiện của người nghiện ma tuý ai cũng thấy rõ. Hồi mới hút, trông họ rất sảng khoái và khoẻ mạnh, người béo tốt nước da đẹp giọng nói hay luôn  luôn vui vẻ. Tuy nhiên, chỉ sau một thời gian ngắn, do không đủ thuốc dùng thường xuyên họ đã đôỉ khác rất nhiều: mắt trắng dã,môi thâm sì, người gầy giơ xương, luôn trong trạng thái lơ mơ buồn ngủ, người nhếch nhác bẩn thỉu do lười tắm.Bạn đã từng thấy con nghiện khi chích hút chưa? thật là quá kinh khủng: một người hoặc một nhóm người như điên như dại vồ lấy thuốc, kẻ thì chích thẳng vào cánh tay, kẻ thì quẹt lửa lên để hít.... Lúc đó trông họ ngơ ngẩn, mơ màng, nét mặt đê mê trong cơn sảng khoái cực độ. Nhưng chỉ một lúc sau, đâu lại hoàn đó, họ lại trở thành những bóng ma vật vờ như xưa.
Nguyên nhân của tệ nạn ma tuý là do đâu? Thứ nhất là do sự giáo dục, quản lý không chặt chẽ của gia đình. Bố mẹ chỉ cắm cúi lo làm việc kiếm tiền, bỏ bê không quan tâm hoặc quá chiều chuộng con cái thì con cái họ rất dễ sa vào những tệ nạn xã hội. Vì thế họ phải gánh chịu một phần trách nhiệm. Thứ hai là do ý thức của người bị nghiện. Nếu họ cứ sống lành mạnh, vững vàng trước những lời mời mọc rủ rê, trước sự cám dỗ của ma tuý thì sẽ chẳng bao giờ ra nông nỗi này. Và một nguyên nhân nữa, nguyên nhân khách quan đó là môi trường sống. Bạn thử nghĩ xem, sống cạnh một tiệm buôn ma tuý hay sống giữa những người nghiện thì khả năng bị nghiện sẽ rất cao. Còn một lý do nữa,đó là người bị nghiện do bị kẻ khác hãm hại để lợi dụng...
Tác hại của ma tuý vô cùng khủng khiếp. Người bị nghiện bị tổn thương cả thể xác và tinh thần. Cơ thể của họ bị tàn phá huỷ hoại sau những cơn đói thuốc. Người lên cơn nghiện mà không có thuốc sẽ vùng vẫy ,quẫy đạp, trở nên điên loạn, phá huỷ mọi thứ trước mặt.Họ sẽ làm bất cứ việc gì miễn là có thuốc,kể cả việc cướp bóc,giết người... Cuối cùng họ sẽ bị cơn nghiện giày vò, quật ngã hoặc bị sốc thuốc do chích hút quá liều hay kiệt sức mà chết...  Về tinh thần, người nghiện không làm chủ được bản thân, luôn bị sợ hãi bấn loạn, đôi khi lại liều mạng, không thiết sống. Họ đã bị ma tuý khống chế và chi phối khiến họ không còn hạnh phúc và hi vọng, chỉ biết sống với những " thiên đường ảo tưởng". thật là tai hại. Ma tuý là con đường dẫn nhiều tệ nạn xã hội khác như: mại dâm, trộm cướp,AIDS... Nhất là đại dịch AIDS đến bây giờ vẫn chưa có thuốc chữa.
Ma tuý không chỉ gây hại với người bị nghiện mà còn ảnh hưởng  rất lớn đối với những người sống bên cạnh người nghiện như : ông bà, cha mẹ, vợ con ...của họ nữa. Có con bị nghiện thử hỏi có bậc cha mẹ nào không đau lòng cho được. Có chồng hoặc vợ bị nghiện hỏi gia đình đó có thể không tan vỡ được không? Cuộc đời những người đó,những gia đình đó sẽ trở thành những bi kịch không thể cứu vãn. Đáng buồn thay! Còn những gia đình sống xung quanh đó nữa chứ. Họ nơm nớp lo bị bọn nghiện trấn lột, sợ con cái mình bị rủ rê hoặc giẫm phải kim tiêm... Muôn vàn cái lo không phải là không có căn cứ.
Về mặt xã hội, tác hại của ma tuý cũng không nhỏ. Ma tuý làm suy thoái đạo đức của con người, nói rộng ra là suy thoái nòi giống của một dân tộc Một đất nước toàn là con nghiện thôi thì làm sao có thể tiến bộ và phát triển được. Đáng buồn biết bao khi ở ngay nước ta thôi chỉ vì tranh chấp cây thuốc phiện mà chém giết tàn sát nhau không kể anh em thân thích. Ma tuý là bạn đồng hành của mại dâm và AIDS mấy thứ này đã quá đủ để xoá sổ một dân tộc nếu dân tộc đó không biết tự bảo vệ.
Vậy đấy, ma tuý có hại như vậy tại sao người ta cứ lao vào? Chỉ vì một vài phút thăng hoa sung sướng mà đổi lấy bi kịch của toàn nhân loại hỏi có đúng và có đáng không? Sự nông nổi của một số bạn trẻ phải trả một cái giá quá đắt. Còn đâu tương lai, còn đâu hi vọng nữa?
 Các bạn ạ! Đừng bao giờ thử dùng ma tuý dù chỉ một lần. Hãy tự ý thức rằng làm như vậy là chỉ tìm đến cái chết và làm cho nhiều người khác bị liên luỵ. Các bậc phụ huynh và nhà trường xin hãy dạy bảo, quan tâm đến con em mình hơn nữa để ma tuý không bao giờ len lỏi vào được trường học. Các nhà chức trách có thẩm quyền xin hãy dùng mọi cách có thể để phá huỷ các đường dây buôn bán ma tuý và đưa các con nghiện vào các trại cai nghiện để bớt đi nỗi lo sợ cho mọi người.  Cộng đồng chúng ta cũng phải an ủi động viên những con người đã một lần lầm lỡ để họ có cơ hội làm lại cuộc đời.
Ma tuý là bóng đen của mọi tội ác. Các bạn và tôi chúng ta cùng chung tay góp sức phá tan bóng đen ấy vì một cuộc sống tốt đẹp hơn..


P/s:Bài văn của con trai PHẠM THANH TUẤN (15 tuổi - học sinh lớp 9)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét