Thứ Năm, 13 tháng 12, 2012

Ai đi qua đời tôi...

Ai đi qua đời tôi...
11:22 6 thg 1 2009Bạn bè3 Lượt xem 42
   Cô ấy dịu dàng xinh đẹp như một đoá hoa hàm tiếu. Ký ức của tôi về cô ấy là những năm tháng học cấp III cùng nhau. Đã bao lần tôi mơ tưởng được vuốt ve mái tóc dài óng ả ,mượt mà của cô ấy. Đã bao lần tôi ước ao được cầm bàn tay mềm ấm của em ... Tim tôi run lên khi nhận được tín hiệu bật đèn xanh của cô ấy. Cảm xúc ngọt ngào của mối tình đầu đưa tôi về những buổi chiều đạp xe trên triền đê lộng gió với tiếng cười trong veo của cô ấy. Kỷ niệm thường dẫn tôi về những khoảnh khắc dạo bước bên nhau với những vạt hoa dại nở tím mơ màng. Phải, tôi mơ về một tình yêu trường tồn như cỏ dại: dù mưa nắng, bão bùng, khô hạn... khắc nghiệt đến đâu thì cứ đến mùa xuân chúng vẫn nở hoa trải thảm cho những con đường quê...Như những con thiêu thân, chúng tôi lao vào nhau bất chấp kỳ thi đại học sắp tới, bất chấp sự can ngăn của bố mẹ, thầy cô... Tuổi trẻ bồng bột và lạ lùng thế đấy: cái gì người lớn càng cấm thì lại cố làm cho bằng được.Tôi đã nghĩ rằng mình là người hạnh phúc nhất thế gian này nếu như không có ngày hôm ấy.
    Tôi, cô ấy và Hoà ( bạn chung của tôi và cô ấy) đi chơi cùng nhau, em và tôi đã có những giây phút thật ngọt ngào say đắm. Người tôi lâng lâng như đi trên mây, tôi như say bởi những xúc cảm, những đụng chạm vuốt ve như còn đọng trên da thịt một thằng trai mới lớn... Tôi nhắn tin cho cô ấy: " Linh à! Bạn thật xinh đẹp. Thành là người hạnh phúc nhất trên thế gian này". " Yêu Thành á! Ôi không có đâu... đó chỉ là... còn người Linh thực sự quan tâm là người bên cạnh cậu ấy hôm nay cơ..." Tin nhắn trả lại làm tôi choáng váng. Giật mình, trên tay là điện thoại của Hoà, không hiểu sao tôi lại cầm nhầm máy của bạn ấy....
  Và mặc cho cô ấy năn nỉ, mặc cho cô ấy van xin... tôi xa cô ấy với trái tim rỉ máu mà không một lời giải thích. Tôi lao vào học như điên để quên đi mối tình đầu, tôi vật vã, tôi đớn đau, tôi khổ sở...
  Người con gái thứ hai đi qua đời tôi là cô bé nhà bên. Vui vẻ, lý lắc mỗi lần tôi về phép . Ngày ấy tôi đang trong quân ngũ. Mẹ bảo:
- Con bé ấy ngoan hiền lắm...
- Nó ríu rít như con chim sâu ấy làm mẹ đỡ trống trải hiu quạnh khi con vắng nhà...
 Còn em, em chinh phục tôi bằng vẻ nhí nhảnh hồn nhiên của tuổi 17, em chinh phục tôi bằng đôi mắt tròn xoe, đen láy với ánh nhìn trong veo như thể tất cả mọi thứ trên đời là đẹp đẽ ngọt ngào.
- Anh ơi! Màu  xanh áo lính là em thích nhất đấy!
- Anh à! Anh kể chuyện thao trường đi!
Tôi có cảm giác em tin tất cả những gì tôi nói, còn tôi thì tin em khi trong cái giá buốt của đêm Giáng sinh em thì thầm:" Cầu chúa cho chúng con mãi mãi bên nhau..."
Trong trái tim anh lính xa nhà đã có bóng hình em cũng là lúc tôi nhận được tin em lấy chồng với cái thai bảy tháng...
Ôi đàn bà, tôi sợ đàn bà...
- Cô biết không? Lúc đó tôi vẫn còn là trai tân đấy. Anh khẽ cười.
   Trước mặt tôi người đàn ông khoảng 40  tuổi vẫn đang đều đều kể chuyện. Giọng nói anh trầm ấm nhẹ nhàng làm cho tôi như bị hút vào câu chuyện. Đầu anh hơi cúi, vài sợi tóc vương nhẹ trên vầng trán cao cương nghị cũng không thể làm cho khuôn mặt điển trai của anh bớt lạnh lùng kiêu bạc. Có nét buồn nào đó thoáng qua trong đôi mắt thông minh trong sáng kia. Tôi thầm nghĩ: Người đàn ông hào hoa này chắc hẳn đã làm chao đảo trái tim của nhiều cô gái...
 - Anh kể em nghe về tình yêu của anh chị đi! - Tôi tò mò và thầm nghĩ chắc hẳn đó là một câu chuyện không kém phần lãng mạn.
- Biết nói  từ đâu nhỉ? Tôi chỉ có thể nói rằng đó là người đàn bà chưa bao giờ hiện ra trong giấc mơ của tôi . Nếu có thì đó là một hình hài không có khuôn mặt hoặc khuôn mặt méo mó kỳ dị... Tôi có thể khẳng định chắc chắn rằng : tôi chưa từng yêu cô ấy.
- Vậy tại sao anh lại lấy chị ấy? - Tôi thắc mắc.
- Chuyện dài lắm cô à!
Câu chuyện bắt đầu từ lời trêu chọc của mọi người. Cô ấy là đồng nghiệp của mẹ tôi, cô ấy ra vào nhà tôi như con cháu trong nhà. Lúc nào cũng mẹ mẹ con con với mẹ tôi. Tôi đâu có biết rằng đó là sự sắp xếp của cô ấy. Hồi ấy, tôi đang học đại học. À ! Tôi quên chưa nói với cô là khi rời quân ngũ tôi tiếp tục thi và học đại học. Trong lớp tôi lớn tuổi hơn các bạn cùng trang lứa, các bạn coi tôi như anh lớn trong nhàcó cái gì khó khăn lại véo von: " Anh hai ơi! Tư vấn giúp em với..!" hay " Đại ca ơi! Em thích một em bên sư phạm. Hôm nào dẫn về ra mắt đại ca nhé..". Thế mà tôi bị " trói"...
- Ôi ! Anh làm em hồi hộp quá! Tôi khẽ kêu lên.
- Cô có tin được rằng: Có người cưới vợ bằng cách rút thăm không?
- Thật thế ạ? Anh kể em nghe đi?
 - Cái cảm giác một bên là người yêu và một bên là người đang mang giọt máu của mình là cảm giác hãi hùng nhất mà tôi từng gặp.- Giọng anh trầm hẳn xuống.
Nước mắt , giằng xé, tranh giành... Lòng vị tha, lương tâm , trách nhiệm, trái tim đồng loạt lên tiếng làm cho đầu tôi tưởng sắp nổ tung. Tôi phó mặc số phận bằng cách rút thăm. Và cô ấy thắng. Cho đến bây giờ tôi vẫn bị ám ảnh bởi ánh mắt, lời nói của bạn gái tôi khi đó:" Vâng, chị thắng rồi! Chị chăm sóc anh giúp em nhé. Chúc anh chị hạnh phúc!". Miệng nói thế mà đôi mắt cô ấy ầng ậc nước. Cay đắng, chua xót tôi tự sỉ vả mình là thằng đàn ông vô dụng nhất trên thế gian này.
Tôi đã từng thầm mong con gái tôi sẽ là nhịp cầu nối giữa tôi và cô ấy. Tôi đã thực sự cố gắng nhưng thú thực mỗi lần đụng vào cô ấy là tôi lại có cảm giác rờn rợn, gai gai . Cái cảm giác ram ráp, ươn ướt như đụng vào ra một con rắn độc.Tôi đau đớn hơn nữa khi cô ấy coi con gái tôi như một thứ vũ khí để uy hiếp tôi. Khi có gì không vừa ý là con bé lại bị hành hạ đến khổ sở...Cô ấy tiêm vào trái tim non nớt của con tôi mùi vị của sự chia lìa. Mỗi lần tôi về là con bé không rời tôi nửa bước.Khi ngủ cũng nắm chặt tay bố như thể có ai đó sẽ cướp bố đi mất...Nhìn gương mặt đáng yêu của con bé tôi biết tôi đã nợ con bé quá nhiều." Mình sẽ sống vì con gái." Đã bao lần tôi tự dặn mình như vậy.
- Vâng, cuộc sống thật khắc nghiệt, anh nhỉ? Tôi khẽ nói.
- Chưa hết đâu, cô ạ! Giọng anh lại đều đều.
Nếu như vợ tôi đã "trói" thể xác tôi bằng tấm giấy đăng ký kết hôn thì người con gái đó lại "trói chặt" tôi bằng nỗi nhớ, bằng những sợi dây vô hình, dịu dàng mà đau đớn. Anh thở dài.
- Thế ạ! Tôi thực sự hồi hộp trước khi anh bắt đầu kể tiếp.
Cô ấy cũng là bạn học hồi cấp III của tôi. Trên bãi biển chiều hôm đó, tôi sững người khi chợt nhận ra em. Lướt qua trong trí nhớ tôi là cô bạn nhỏ bé, khiêm nhường. Cô ấy mãi mãi sẽ là đám đông nếu như không có sự tình cờ đó. Tôi thầm kêu lên: " Sao ngày xưa mình lại không nhận ra bạn nhỉ?". Giờ đây, trước mặt tôi là một cô gái dịu dàng, đằm thắm. Trong bộ váy nhã nhặn em trẻ hơn so với tuổi rất nhiều. Gương mặt tròn với làn da mịn màng rạng ngời tươi tắn. Em như một đoá hoa đã mãn khai rực rỡ và khao khát...Tôi chợt thắc mắc: Tại sao cùng ở một thành phố nhỏ như bàn tay con gái thế này mà mình lại không bao giờ gặp cô ấy?
- Chào Thành!
- Đi biển một mình hả? Sao không cho con gái đi cùng?
- Ừ, bạn khoẻ không? - Tôi tránh câu hỏi của em.
- Mình bình thường, còn bạn thế nào? Giọng em run run.
- Mình có thể mời bạn một ly cà phê được không? Tôi ngập ngừng.
Thế rồi, trong không gian êm đềm củ quán cà phê ấy cô ấy kể cho tôi nghe tất cả....
- Thành à!Có lẽ chẳng bao giờ bạn biết được tình cảm của mình nếu không có buổi chiều hôm nay, phải không?
- Không đâu, mình phải cám ơn trời vì đã cho mình gặp lại bạn. - Tim tôi ngập ngừng lên tiếng nhưng tôi vẫn cười: " Bạn trách tớ đấy à?"
- Tớ cũng không biết nữa! Đôi hàng mi cong vút của em khẽ rợp xuống làm tim tôi nhói lên.
-Bạn biết không?  Khi con tim trinh nguyên của mình biết đập loạn nhịp vì "ai đó" thì người đó chính là bạn đấy, Thành à. Mình đã từng yêu, mình đã từng ghen khi bạn sánh bước cùng "ai đó", mình đã từng đau khổ khi biết bạn không hạnh phúc.Mình dõi theo từng bước bạn đi âm thầm và lặng lẽ. Tim mình bị bóp nghẹt khi nhìn thấy hình ảnh người đàn ông lạnh lẽo, đơn côi ngay trong tổ ấm của mình. Mình yêu bạn, đơn phương và vô vọng...Và hôm nay mình đầu hàng chính mình,  mình quyết định gặp bạn....
Không biết bằng cách nào chúng tôi đã ở bên nhau. Chưa bao giờ tôi có được những cảm giác ngọt ngào, trọn vẹn đến thế. Như những làn mưa mùa xuân mơn man trên da thịt. Như những đợt sóng trào đợt nọ tiếp đợt kia. Như gió, như bão, như rượu, như thơ..tôi có cảm giác như thời gian và không gian như ngừng lại chỉ còn tôi và em trên thế gian này.Thú thực, đến bây giờ nhớ lại tôi vẫn thấy vẹn nguyên y như em vừa mới cùng tôi....
Rồi em kể tôi nghe về cuộc sống của em. Một cuộc sống viên mãn đủ đầy. Một người chồng thành đạt với hai đứa con ngoan ngoãn,  xinh xắn , học giỏi. Em nói rằng: Chỉ với tôi một lần duy nhất để tôi mãi mãi trọn vẹn trong " khoảng trời riêng" của em. Em xin lỗi tôi.... Em xin tôi để em sóng phần đời còn lại trọn vẹn bên chồng con.
Em đi rồi mà tôi vẫn bàng hoàng như vừa trải qua một giấc mơ... Ngày ngày nhìn em rạng ngời hạnh phúc bên chồng con tôi không thể nào chịu nổi, tôi mừng cho em, tôi tủi cho tôi. Tôi thất bại, tôi trắng tay...và hôm nay tôi ra đi như trốn chạy, trốn chạy em, trốn chạy tôi, trốn chạy cuộc đời...
" Cuộc tình nào đã xa khơi ta còn mãi nơi đây
Từng người tình ,bỏ ta đi như những dòng sông nhỏ
Ôi những dòng sông nhỏ
Lời hẹn thề , là những cơn mê..."
Giọng hát Khánh Ly như kéo tôi về thực tại hay thực tại kéo tôi vào trong câu chuyện của anh tôi cũng chẳng hay biết nữa.
- Cô à! Cảm ơn cô đã nghe tôi nói, cảm ơn cô vì tôi đã cảm thấy nhẹ nhõm hơn khi trải lòng mình với một người xa lạ. Tiếng nói anh như vẳng lại từ nơi nào xa lắm.
 Tôi lơ đãng nhìn sân ga tấp nập dưới kia mà lòng chợt bâng khuâng: Trong dòng người hối hả kia có những ai đang tìm về tổ ấm, những ai đang trốn chạy cuộc đời.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét