Thứ Ba, 11 tháng 12, 2012

Một chút ghen cho tình thêm thắm, ý thêm nồng....


Một chút ghen cho tình thêm thắm, ý thêm nồng....
04:42 18 thg 9 2009Công khai6 Lượt xem 35
Mời đọc bài thơ trên lục bát com:
http://lucbat.com/home.php?lan=v&id=lbtuchon&code=3133

2- ANH KHÔNG GHEN ĐÂU
 
I.
Anh không ghen với ai đâu
Chỉ mong em chẳng đi lâu một mình
Anh tin em rất chung tình
Chỉ không thích… được khen xinh, khen giòn
Mong em như thuở còn son
Lại vừa muốn cứ 'sòn sòn' cùng anh
Giữ em anh thấy chẳng đành
Nhưng không chịu nổi mấy anh đa tình
 
II.
 
Anh không ghen với ai đâu
Nhưng lường sao được sông sâu lòng người?
Mỗi khi nhìn ngắm em cười
Lòng anh lại thấy rối bời lạ chưa
Trời còn lúc nắng lúc mưa
Chỉ mong em biết phòng ngừa 'họ' yêu...
Thôi anh sẽ chẳng nói nhiều
Kẻo mang tiếng thiếu biết điều với em
 

Một chút ghen cho tình thêm thắm, ý thêm nồng. Một đôi lời thủ thỉ đủ để thấy tấm lòng bao dung độ lượng, một chút dỗi hờn đủ để hâm nóng tình yêu. Thế mà tựa bài lại là:" Anh không ghen đâu". Ừ, thật lạ!
Bài thơ mở ra với một lời khẳng định: "Anh không ghen với ai đâu". Tác giả đã để cho nhân vật trữ tình của mình bày tỏ những giăng mắc trong lòng người đàn ông yêu vợ một cách thật tự nhiên. Chân tình mà vô cùng dịu dàng, anh chẳng ép em, cấm đoán em mà anh " chỉ mong em chẳng đi lâu một mình" một mong ước thật nhỏ bé, khiêm nhường nhưng thể hiện sự sở hữu của anh. Người vợ hiện lên trong mắt anh với đức tính tốt đẹp" chung tình", với vẻ đẹp mặn mà "xinh", "giòn" mà không phải anh khen đâu nhé, người ta khen đấy, người ta để ý đấy và điều đó làm anh "không thích" tẹo nào...Em đẹp, em ngoan thế nên sẽ được nhiều người quý mến, ngưỡng mộ, điều đó làm trái tim đàn ông thoáng chút ích kỷ, thoáng chút băn khoăn... Anh "mong",anh "muốn" ấy là ý của anh, còn anh tôn trọng ý của em, anh chẳng ép em đâu... Người vợ nào có thể từ chối được những mong muốn đáng yêu này của người yêu dấu cơ chứ.Ôi, cái anh này, ghen thật khéo và yêu cũng thật là khéo.
Giữ em thì anh chẳng đành
Nhưng không chịu nổi mấy anh đa tình
Rào trước đón sau mãi nhưng người đọc vẫn cảm thấy cái ghen len lỏi trong từng câu chữ, anh ghen đấy, trong lòng anh cồn cào nổi sóng đấy nhưng anh không muốn em bị tổn thương, anh chỉ "không chịu nổi" khi người ta tỏ ra quan tâm quý mến em, anh muốn em chỉ của riêng một mình anh thôi.Không gọt giũa cầu kỳ, chân thật như lời nói thường ngày, lời thơ như chính tiếng lòng của anh vậy.
Nếu như khổ thứ nhất tác giả để cho người đàn ông bày tỏ mong muốn của mình một cách chân thật giản dị, thể hiện cái ghen nhẹ nhàng như để tránh mọi sự tổn thương không cần thiết nơi người vợ thì khổ thơ thứ hai tác giả để cho anh ấy thể hiện được sự bao dung độ lượng của người chồng nhất mực yêu vợ.
Anh không ghen đâu, nhưng anh sợ. Em vô tư, trong sáng thế, liệu em có "lường "được cái nông sâu của lòng người.Em thánh thiện thế, có thể em sẽ tin vào tất cả mọi thứ trong cuộc đời, liệu em có vượt qua được những cám dỗ? Cái lo lắng khiến "lòng anh lại thấy rối bời", cơn ghen khiến trái tim anh nhoi nhói.
Mỗi khi nhìn ngắm em cười
Lòng anh lại thấy rối bời lạ chưa.
Sự từng trải của đàn ông khiến anh có thể thông cảm cho em đôi phút "nắng mưa" thất thường nhưng anh vẫn "chỉ mong" em biết giữ mình, biết "phòng ngừa" trước những cám dỗ, tránh được những trái ngang của cuộc đời...
Thôi thôi anh chẳng nói nhiều
Kẻo mang tiếng thiếu biết điều với em.
Nói "anh không ghen đâu" nhưng thực ra anh đang ghen đấy nhé, cái ghen thật khôn khéo và cao thượng, cái ghen đủ cồn cào để người yêu dấu của anh giật mình: Phải chăng mình đã vô tâm khiến người thương của mình bối rối, phải ghen , phải dỗi hờn..."Người ta dậy vợ bằng roi/Anh đây ghen để nói lời yêu thương" Anh ơi! Có anh rồi, được đắm dịu trong vòng tay yêu thương của anh, được chở che bằng sự bao dung độ lượng của anh thì em cũng không thể "hư" cho dù cuộc đời có bao nhiêu quyến rũ ngọt ngào.
Cái ghen trong "Anh không ghen đâu" của VTA như một thứ gia vị, nêm một chút xíu xiu cho hương vị tình yêu thêm đậm đà, nồng ấm.Đọc "Anh không ghen đâu" của VTA người đọc hình dung ra một tổ ấm tràn ngập tiếng cười, một tình yêu nồng đượm, bao dung và có lẽ tác giả đã nói hộ nỗi lòng của tất cả những ông chồng yêu vợ và hạnh phúc trong mái ấm của mình.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét