Thứ Ba, 11 tháng 12, 2012

Đừng..... Một chút nắng quái cho hoàng hôn thêm rực rỡ...

Đừng..... Một chút nắng quái cho hoàng hôn thêm rực rỡ...
02:09 24 thg 5 2009Công khai5 Lượt xem 113

Thư mục: Thơ 2009 |
Đăng ngày: 14:12 22-05-2009
Đừng ...Thơ: Nguyệt  VŨ
Đừng ...
ném sỏi
xuống mặt hồ tĩnh lặng
Trái tim tôi chưa yên ổn bao giờ
Đừng thổi sáo một mình trên đồng vắng
Tôi đứa trẻ mục đồng ...vốn đã rất ngẩn ngơ
Đừng xáo trộn ...
hoàng hôn bằng bếp lửa
Cuối ngày rồi day dứt cháy khôn nguôi

Đừng...
nhé anh,
giọng nói bồi hồi
Em chẳng chịu được đâu lao đến bên anh mà nức nở.
 
Lời bình:
 
Đừng...
ném sỏi
xuống mặt hồ tĩnh lặng
 
Chỉ với tám chữ thôi ... được ngắt ra làm ba dòng thơ ... người đọc cảm thấy có cái gì đó ngập ngừng...nó không hẳn là một câu khuyên nhủ hay là một lời đề nghị nghiêm khắc... Câu thơ ơ hờ buông lơi... làm hiện lên hình ảnh người lữ khách dừng nghỉ bên hồ, khung cảnh tuyệt đẹp níu giữ chân anh. Với viên sỏi vô tình anh phá vỡ vẻ tĩnh lặng của tấm gương khổng lồ đang ngắm nhìn non nước trời mây...Thế nhưng:" Trái tim tôi chưa yên ổn bao giờ". Lạ nhỉ? Ai khảo mà xưng cơ chứ? Cái tuyệt diệu của thơ đã kết hợp giữa mặt hồ và trái tim làm ta thấy được cái xôn xao của mặt hồ bởi viên sỏi vô tình. Phải, mặt hồ đã xao động, từng vòng sóng từ từ lan toả trong trái tim đa đoan, trái tim "vấn vương với sợi tơ trời..." (ý thơ Đoàn Thị Tảo) Đừng... đừng làm xao động trái tim tôi, trái tim của một con người mà ngày chị sinh trời đã không nín gió (ý thơ Đoàn Thị Tảo) giờ đây đang có vẻ đã tĩnh lặng như hồ nước ngủ.
Đừng thổi sáo một mình trên đồng vắng
Tôi đứa trẻ mục đồng...vốn đã rất ngẩn ngơ...
Ô hay, người ta "thổi sáo một mình" cơ mà... người ta phô cái tài hoa lãng mạn trên đồng vắng cơ mà... có ai cố ý gì đâu?  Nhưng anh không biết hay giả vờ không biết tiếng sáo da diết, dịu dàng của anh đã làm "ngẩn ngơ" trái tim người đẹp…Anh từ từ làm xao động lòng chị bằng cái giả vờ vô tình của một người từng trải. Anh thôi miên chị bằng cái lạnh lùng kiêu bạc của kẻ phong trần. Đừng ném sỏi, đừng thổi sáo…chị nhắc nhở người lữ khách tài hoa hay chị khéo léo thể hiện vẻ dịu dàng quyến rũ của mặt hồ tĩnh lặng. Chị chống đỡ yếu ớt hay chị ngầm tỏ cho anh biết những con sóng đang trào dâng trong trái tim vấn vương với sợi tơ trời (ý thơ Đoàn Thị Tảo)…Chị tự nhận mình là "đứa trẻ mục đồng" hay chị ngầm nhắn gửi:" Anh ơi! Em dễ tin người như đứa trẻ vậy...Xin anh đừng làm trái tim em ngơ ngẩn bằng nét tài hoa, lạnh lùng kiêu bạc của anh, anh nhé...Trái tim em "vốn đã rất ngẩn ngơ" rồi...". Chị có biết vẻ ngập ngừng nữ tính của chị là một vũ khí chết người không? Chị có biết vẻ đẹp của "quả chua cũng vừa đủ ngọt" đã làm anh khao khát đến thế nào không? Và anh vào cuộc : anh sưởi ấm "hoàng hôn" bằng "bếp lửa" đời mình. Anh làm ai đó "day dứt khôn nguôi" bằng tấm chân tình của người đã trải nghiệm cuộc sống. Mở đầu bài thơ anh giả vờ vô tình, anh cố ý "thổi sáo một mình..." anh cố ý lạnh lùng để thăm dò thì đến đây anh không thể kiềm chế được nỗi khát khao đang làm tan chảy trái tim anh. Anh "xáo trộn" , anh sưởi ấm hoàng hôn tím lạnh bằng "bếp lửa" mà anh đã ấp ủ cả đời lữ khách phong trần.
Đừng xáo trộn
hoàng hôn bằng bếp lửa
Cuối ngày rồi day dứt cháy khôn nguôi
Nếu như ở khổ thơ trên nhân vật trữ tình của chúng ta lấy hình ảnh ẩn dụ là khung cảnh thiên nhiên tuyệt đẹp thì ở khổ thơ này chị lại từ từ hé lộ cho anh biết rằng chị đang ở khoảnh khắc tuyệt vời nhất của đời một con người, khoảnh khắc ấy cần một sự trải nghiệm mới thấy được vẻ đẹp của nó... Không phải khoảnh khắc  ngây thơ trinh trắng của buổi mai tinh khiết,cũng chẳng phải cái rực rỡ mãn khai của buổi trưa cuồng nhiệt, sôi nổi mà là khoảnh khắc giao thoa giữa ngày và đêm, khoảnh khắc của hoàng hôn tím lạnh, khoảnh khắc đó cần một chút "lửa" để sưởi ấm tâm hồn... Đắm dịu, ngọt ngào như trái chín,"đừng..." một chút nhắc nhở chỉ đủ kích thích trái tim lạnh lùng kiêu bạc của người lữ khách , một chút "day dứt" đủ để bộc lộ nét hấp dẫn đầy nữ tính của mình...
Đừng....
 nhé anh
giọng nói bồi hồi
Em chẳng chịu được đâu lao đến bên anh mà nức nở
Một chút nắng quái cho hoàng hôn thêm rực rỡ, một chút cuống quýt mong còn lưu luyến cái cuồng nhiệt chưa xa, một chút bối rối, e lệ làm duyên cũng không còn sót lại.... Người tri kỷ đã hiểu lòng người tri kỷ " em chẳng chịu được đâu..." lời tự thú thật thà nhất, lời mời gọi "đàn bà" nhất của người đàn bà đang tuổi hồi xuân...dẫu sắt đá cũng chẳng cầm lòng cho được.Giọng nói chị bỗng "bồi hồi", trái tim chị "nức nở"...chị "lao" đến bên anh... Ai bảo hoàng hôn là tĩnh lặng, ai bảo cuối ngày là nuối tiếc... Nếu ví bình minh là nụ hoa hàm tiếu thì khoảnh khắc hoàng hôn này mới thự sự là khoảnh khắc  vừa đủ ngọt của trái chín....nó phô diễn tất cả những gì tinh tuý nhất, dịu ngọt nhất, đắm say nhất và vừa đủ để cho anh thực sự là anh...
Chị đã thôi miên anh bằng cái lắng dịu ngọt ngào, chị đã làm anh thực sự... là anh bằng sự bí ẩn của trái tim đa đoan đã có nhiều trải nghiệm trong cuộc sống, chị đã níu giữ đôi chân người lữ khách bởi cách bộc lộ tình yêu đắm ngọt đầy nữ tính .... Còn tôi, tôi say sưa thưởng thức những vần thơ đẹp, tôi bị thôi miên bởi mối tình lãng mạn ngọt ngào  như khoảnh khắc hoàng hôn tím. Và tôi cảm ơn chị đã cho tôi một cảm xúc tuyệt vời, cảm ơn chị đã nói hộ mong muốn của không chỉ riêng tôi.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét