Thứ Ba, 11 tháng 12, 2012

Đọc "Huyền thoại một tình yêu..."của Đoàn Thị Lam Luyến.

 
12:07 12 thg 9 2010Công khai8 Lượt xem 25

HUYỀN THOẠI MỘT TÌNH YÊU
Giá như được một chén say mà ngủ suốt triệu năm
Lúc tỉnh dậy anh đã chia tay với người con gái ấy
Giá được anh hẹn hò dù phải đợi lâu đến mấy
Em vẫn chờ như thể một tình yêu

Em vẫn chờ như hòn đá biếc xanh rêu
Của bến sông xa mùa cạn nước
Cơn mưa khát trong nhau từ thủa trước
Sắc cầu vồng chấp chới phía xa xa.

Em vẫn chờ như lúa đợi sấm tháng ba
Như vạt cải đơm hoa đợi ngày chia cánh bướm
Như cô Tấm thương chồng từ kiếp trước
Lộn lại kiếp này để nhận ra nhau.

Em ở hiền em có ác chi đâu
Mà trời lai xui anh bắt đầu tình yêu với người con gái khác
Có phải rượu đâu mà phải đợi cho rượu nhạt
Có phải trầu đâu mà đợi trầu dập mới cay

Em vẫn chờ...vẫn đợi ...vẫn say...
Ngâu xa nhau ngâu có ngày gặp lại
Kim - Kiều lỡ duyên chẳng thể là mãi mãi

Em vẫn chờ...vẫn đợi
Dẫu chỉ là......Huyền thoại một tình yêu.....

Lời bình:

Mỗi khi đọc thơ Đoàn Thị Lam Luyến tôi thường hình dung ra chị qua câu thơ tự bạch"Đa tình liền với đa đoan/ Tơ duyên cứ nối lại càng đứt thêm..." Trong thơ chị, những mảnh đời yêu, những cung bậc trắc trở của tình yêu luôn làm cho người đọc nao lòng và một trong những bài thơ tôi thích đó là bài :" Huyền thoại một tình yêu..."

Mở đầu bài thơ, bằng những từ ngữ giản dị như lời nói thường ngày tác giả đã để cho nhân vật trữ tình trong thơ tự bộc bạch lòng mình:
"Giá như được một chén say mà ngủ suốt triệu năm
Lúc tỉnh dậy anh đã chia tay với người con gái ấy
Giá được anh hẹn hò dù phải đợi lâu đến mấy
Em vẫn chờ như thể một tình yêu..."
Người đàn bà đang khao khát yêu đương cùng với tình yêu đơn phương của chị đã khiến trái tim người đọc rung lên. Phải yêu đến mấy, phải đau đến mấy khi chứng kiến người mình yêu đang quấn quýt bên người con gái khác.
Chị ước:"Giá như được một chén say mà ngủ suốt triệu năm... " . Ngủ đi chứ, chỉ có trong giấc ngủ chị mới không phải chứng kiến những ấm áp dịu dàng anh dành cho người khác, chỉ có trong giấc ngủ trái tim đa đoan của chị mới thôi thét gào, giằng xé.
Khi người ta đang yêu, trái tim mù lòa lắm, nó có thể làm mất hình ảnh của mình bất cứ lúc nào, chị biết và chị ước giá như mình có thể say, giá như mình có thể ngủ để đợi chờ, để hi vọng...
Chị dũng cảm bộc bạch lòng mình dám bày tỏ đến tận cùng cảm xúc của mình :" Giá được anh hẹn hò dù phải đợi lâu đến mấy/Em vẫn chờ như thể một tình yêu..."
Những câu thơ như một sự miên man trải lòng. Chị yêu anh mặc dù chị biết tình yêu ấy chẳng được đền đáp trọn đầy "bến sông mùa cạn nước..." Chị khát khao mặc dù chị biết đáp lại cái khát khao của chị chỉ là cái mong manh, "chấp chới" khó nắm bắt của sắc cầu vồng hư ảo.
"Em vẫn chờ như lúa đợi sấm tháng ba
Như vạt cải đơm hoa đợi ngày chia cánh bướm
Như cô Tấm thương chồng từ kiếp trước
Lộn lại kiếp này để nhận ra nhau."
Người đọc cảm thấy sự mạnh mẽ quyết liệt của người đàn bà khát yêu chị luôn hướng khát vọng về một thế giới hoàn mỹ, trái tim cứng cáp và nhạy cảm của chị phô bày cả cái tốt đẹp lẫn cái phù phiếm chỉ có trong cổ tích.
"Em vẫn chờ..."như thiên nhiên vạn vật chờ nhau
"em vẫn chờ..." bất chấp mọi khó khăn trắc trở. Yêu mãnh liệt say mê những mong đợi chờ một cơ hội mong manh nhưng hình như ông trời cứ muốn trêu đùa, muốn trái tim đa cảm kia phải nát nhàu trong thương nhớ. Cho dù chẳng được anh hẹn hò, em vẫn chờ vẫn đợi, cho dù biết tình yêu anh với người ấy chẳng dễ nhạt phai em vẫn yêu trong hoang hoải.
Cho dù em chẳng thể ghen tuông nhưng chẳng có cách gì khiến trái tim em thôi đau đớn. Chị muốn kêu trời, muốn trách ông trời sao nỡ gây ra ngang trái:
"Em ở hiền em có ác chi đâu
Mà trời lai xui anh bắt đầu tình yêu với người con gái khác
Có phải rượu đâu mà phải đợi cho rượu nhạt
Có phải trầu đâu mà đợi trầu dập mới cay"
Chỉ mấy dòng thơ thôi mà từ "chờ" từ"đợi" được nhắc đi nhắc lại nhiều lần như khẳng định tình cảm của mình. "Em vẫn chờ...vẫn đợi ...vẫn say..." Câu thơ sao mà da diết.
Người đọc cảm động vì khi yêu người ta có thể giành giật tình yêu như ai đó đã từng
"Em đã đoạt anh từ tay người đàn bà kia / giống như người đàn bà kia đoạt anh từ tay người đàn bà khác"  nhưng chị đã chọn cách đợi chờ, cách đứng bên đời anh để yêu, để say... trong sáng và thanh khiết vô cùng. Là người ngoài cuộc tôi hay bạn có thể trách chị là mù quáng, là dại yêu nhưng có lẽ chính vì lẽ đó khiến tình yêu trở nên huyền thoại.
Yêu say mê, đắm đuối hết mình sống thật lòng đến ngây thơ dại dột mà chị không thôi hi vọng tình yêu của chị sẽ có ngày được đền đáp:

"Ngâu xa nhau ngâu có ngày gặp lại
Kim - Kiều lỡ duyên chẳng thể là mãi mãi"
Vâng, chị nhủ lòng mình chị tự trấn an mình bằng kết thúc có hậu của những mối tình trắc trở trong truyền thuyết để chị có thêm dũng khí để sống, để thương yêu, để nhớ nhung, để đau khổ thật với lòng mình dẫu cứ phải" trộn bồ hòn với mật làm ngon".
"Em vẫn chờ...vẫn đợi
Dẫu chỉ là......Huyền thoại một tình yêu....."
Trong ánh hào quang của tình yêu cay đắng, chị bộc lộ toàn vẹn vẻ đẹp chân thật từ trái tim nổi dậy đầy bản lĩnh của mình. Sự nổi loạn cá tính ấy khiến "Huyền thoại một tình yêu" của  Đoàn Thị Lam Luyến  đọc một lần ta khó có thể quên. Cảm ơn Đoàn Thị Lam Luyến - nhà thơ nữ tài sắc mà đa đoan biết dũng cảm hi sinh mình cho thơ để bày tỏ đến tận cùng cảm xúc của mình, để bộc bạch giùm bao nhiêu người đàn bà khác về những niềm riêng khó nói để mọi người đồng cảm và chia sẻ và đôi khi có thể thấy một phần mình trong những câu thơ của chị.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét