Thứ Năm, 13 tháng 12, 2012

Đọc KHI EM DỖI HỜN của Shrek và lời bình...

Khi em dỗi hờn
04:51 27 thg 3 2009Công khai1 Lượt xem 83
Vẫn trọn đôi bờ mi
Nguyên vẹn nét nhu mì


Vai gầy rung nhè nhẹ
Có kẻ sợ mới kỳ !

Không có từ tại sao ?
Chẳng có chữ thế nào ?
Đơn giản là em giận


Ôi giản dị biết bao

Sau chỉ một đêm thôi
Sương tan mây đen trôi
Ửng hồng bên Đông ấy
Vỡ vụn tiếng em cười

Nhưng chớ có mà mơ
Mềm rũ con tim trơ
Lưu tâm điều ni nhé
Con gái thường bâng quơ

Ai có giận mặc ai
Mưa nắng sẽ nguôi ngoai
Cơ số nào so sánh ?
Ba với một bằng hai 
 
Lời bình:
Bài thơ mở đầu bằng lời thủ thỉ chân thật của chàng trai:
Vẫn trọn đôi bờ mi
Nguyên vẹn nét nhu mì
Vai gầy rung nhè nhẹ
Có kẻ sợ mới kỳ!
Hàng mi đen rợp bóng kia đã bao lần làm tim anh xao xuyến, nét nhu mì kia đã trói chặt trái tim anh. Thế mà bây giờ anh đã làm cho đôi mắt đẹp kia phải rơi lệ...Em giận anh, phải , em giận anh rồi.
Tôi chẳng biết lý do gì mà chàng trai làm cho người thương mình giận dỗi. Anh lỡ hẹn hay anh sai lời, anh vô tâm hay là anh dối em? Có lẽ chàng trai cũng bối rối như tôi, anh phải thốt lên:
Có kẻ sợ mới kỳ!
Phải rồi anh sợ chứ, người thương của anh đang rơi nước mắt, đôi vai gầy của cô ấy rung lên nhè nhẹ làm anh băn khoăn, bối rối... Giá như em cứ cong đôi môi chua ngoa lên mà trách anh, mắng anh thì có lẽ anh sẽ thấy lòng nhẹ nhàng hơn một chút.Nhưng cô gái của anh:"Vẫn trọn đôi bờ mi/ Nguyện vẹn nét nhu mì"dịu dàng quá, giận dỗi mà vẫn thật đáng yêu.Em biết không?Cái dáng vẻ yếu đuối, mong manh của em còn có sức nặng hơn bất cứ một quả bom tấn nào làm trái tim anh trĩu nặng...Em chẳng trách cứ cũng không căn vặn làm cho trái tim anh chiêng chao...Giá như em hỏi"tại sao?", "thế nào?"thì anh còn có cơ hội giải thích cho em hiểu, thanh minh với em để em tỏ tấm chân tình của anh. Nhưng em cứ lặng thinh mặc cho anh luống cuống, lo âu...
Anh chỉ biết ngắm nhìn em mà băn khoăn lo lắng, anh chỉ biết thu những hình ảnh đáng yêu của em vào trong tâm trí... Em ơi! Em có biết em rất đáng yêu ngay cả khi em đang hờn dỗi. "Đôi bờ mi" buồn đến nao lòng của em làm cho trái tim anh mềm lại.Vẻ "nhu mì"nữ tính của em làm cho anh quắt quay... Anh muốn kêu lên:Em ơi! Anh "sợ" em rồi!
Cảm động trước tấm chân tình của anh em tha thứ cho anh đấy. Như đêm đen nhường chỗ cho ngày nắng hừng lên, như sương tan, như mây mù u ám tan đi, hai má em lại ửng hồng, tiếng cười em lại giòn tan trong trẻo. Anh khờ quá! Em thất thường mưa nắng vì em yêu anh, em muốn được anh nâng niu chiều chuộng. Khi em dỗi hờn vô cớ  cũng chính là lúc em muốn được anh ôm ấp vỗ về, em khát khao được chiếm vị trí quan trọng nhất trong trái tim anh...
 Anh cảm ơn em, anh biết trong tình yêu đâu có hơn thua, anh biết dỗi hờn chỉ là cái cớ để em bộc lộ tình yêu.
"Mưa nắng sẽ nguôi ngoai
 Cơ số nào so sánh
Ba với một bằng hai"
Hihi... Anh biết mà! Em bâng quơ, em vô lý vì em rất yêu anh, em muốn cho người đàn ông của em biết được tình cảm nồng ấm mà em dành riêng cho anh... Anh hiểu em và rất yêu em, em à!
Những câu chữ giản dị, chân thành, lời thơ đôi khi còn sù sì, thô ráp nhưng bài thơ vẫn đẹp lạ lùng bởi câu chuyện tình yêu, đẹp bởi cách bộc lộ tình yêu của đôi trai gái. Chẳng phải mượn mây, núi, trăng, sao, chẳng phải nhờ cỏ, cây, hoa lá anh và em đã cho người đọc một cảm giác nhẹ nhàng thư thái. Chuyện dỗi hờn thường làm trái tim ai đó bị tổn thương nhưng ở đây không phải vậy. Dỗi hờn như một cái cớ để bày tỏ nỗi lòng, bộc lộ tình yêu. Dỗi hờn để anh thấy em dịu dàng, nữ tính, đáng yêu. Dỗi hờn để em thấy anh chân thành, bao dung, độ lượng.  "Khi em dỗi hờn" của anh Shrek  đã cho người đọc một cung bậc cảm xúc của tình yêu, làm cho tâm hồn thơ thới, nhẹ nhõm vô cùng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét