Thứ Hai, 10 tháng 12, 2012

Đọc:" Vì sao ấy nhỉ?" của Người Lẩm Cẩm.

Đọc:" Vì sao ấy nhỉ?" của Người Lẩm Cẩm.
03:11 11 thg 1 2011Công khai7 Lượt xem 22
      Có những "mảnh bùa yêu" đến với cuộc đời một con người thật tình cờ, có những điều dịu ngọt như một thứ gia vị khiến tâm hồn xao động, thăng hoa. Chẳng thế mà nhà thơ Nguyễn Trọng Tạo đã phải thốt lên:"tôi không định viết một bài thơ khác / thì bỗng em... em đến quá bất ngờ/ em như nắng giữa mưa / em như mưa giữa nắng /em như là cơn bão ngả nghiêng thơ " Chắc cũng vì lẽ đó mà chàng LC của chúng ta phải bật ra câu hỏi:" Vì sao ấy nhỉ?"
      Đã có lần anh tâm sự với bạn bè: " Anh chẳng phải nhà thơ đâu, anh chỉ viết nhật ký dưới dạng thơ, viết blog, ghi lại những xúc cảm của mình dưới dạng văn vần mà thôi". Quả đúng như vậy, thoáng đọc "Vì sao ấy nhỉ?" người ta có thể tủm tỉm cười cái bản kiểm điểm thật thà và dí dỏm của cái người có nickname thật đặc biệt: NgườiLẩmCẩm@.
      Chẳng dùng những từ ngữ hoa mỹ, bóng bẩy, chẳng dùng cái lối nói ví von mà người ta thường thấy trong thơ lục bát anh thật thà bộc lộ con người mình. Là anh đấy, một con người sống tĩnh tại an nhiên. Bằng một loạt các động từ" Ghét", "phản đối", "chẳng ưa"... người đọc có thể hình dung ra anh, một con người luôn tự tin và biết làm chủ được cuộc sống, làm chủ hành vi của mình. Đôi khi, còn kiêu nữa cơ đấy.  Vâng, kiêu lắm, dứt khoát lắm, trong khoảnh khắc thăng hoa anh đã có lần anh thực thà bày tỏ" anh như kẻ đang đói/ vẫn phải ăn kiêng". Trước mùa xuân, ngợp ngời hương sắc, thơ anh say đắm nồng nàn nhưng anh vẫn vô cùng tự tin :" Đắm ảnh hưởng chi, ta vẫn biết/ Say mà vẫn tỉnh ấy minh quân".Đọc vậy, mà hình như không phải vậy, ẩn trong cái hình thức biểu hiện nghiêm nghị kia là một tâm hồn nhạy cảm biết rung động trước cái đẹp, trước những khoảnh khắc đáng yêu của cuộc sống.  Tất cả, tất cả những điều đó đều xảy ra trước khi gặp em. Người đọc tò mò muốn biết em là ai mà khiến anh" phân vân", anh "thất thường", anh "phiêu diêu", thật khác với anh thường ngày. Người đọc cũng muốn  tìm hiểu xem vì sao ấy nhỉ?
       Trong truyện Kiều, Nguyễn Du thật tài tình khi để cho nàng Kiều đẹp lung linh trong tưởng tượng của người đọc bởi phép ước lệ, nàng Kiều bí ẩn bởi với mỗi người đọc khác nhau nàng Kiều lại có một gương mặt mới còn ở đây, để biểu lộ tình cảm của mình NLC đã để cho nhân vật trữ tình trong thơ không hé lộ một chút nào về em. Ai mà khiến anh có thể thay đổi cả bản thân mình, ai mà khiến một con người kiên định như anh phải đầu hàng với lý trí của mình " Đành lòng phải nói thôi thì..." Người đọc tha hồ mà tưởng tượng và quả thực với cách biểu hiện này "em" trong thơ của NLC là một "mảnh bùa yêu" mà không ít người mong có được trong đời.
       Người ta thường nói:" Ghét của nào, trời trao của ấy", ghét đấy mà không thể nào mà cưỡng lại được.Phải chăng tình yêu, phải chăng bùa yêu đã làm tim anh bối rối và khi chẳng thể nào ngăn nổi tình cảm của mình anh phải lại đổ  tại "trời trao". Ôi,tình yêu là gì mà khiến cho con người vụng về đến vậy?
       Có trăm ngàn cách bộc lộ tình yêu với những lời say đắm nồng nàn,có trăm ngàn cách bày tỏ lòng mình qua thơ qua nhạc với những thanh âm tha thiết dịu ngọt làm cho cuộc sống thăng hoa. Nhưng tình yêu làm biến đổi cả bản thân trong :" Vì sao ấy nhỉ?" của NLC làm cho người đọc thích thú. Ừ nhỉ, mộc mạc thế, chân thật thế mà thơ thật là thơ.

1 nhận xét:

  1. Tìm thấy Tím rồi, nhưng loay hoay mãi mà chưa biết cách nào để kết nối.

    Trả lờiXóa