Thứ Năm, 13 tháng 12, 2012

Nhật ký một chuyến đi (5)

Nhật ký một chuyến đi...(5)
08:13 28 thg 6 2011Công khai5 Lượt xem 26
 Huế và cảm nhận.
        Vâng, "chẳng sợ Truông nhà Hồ, chẳng sợ phá Tam Giang" vượt hơn 600 km cuối cùng chiếc xe buýt chở em cùng với các hành khách đã được đặt chân lên xứ Huế mộng mơ. Đêm, đường xa mệt mỏi làm cho mọi người ngủ gà ngủ gật. Đăng Khoa - Hành khách nhí duy nhất trong đoàn bỗng reo lên:
- Mẹ ơi, cầu đổi màu kìa mẹ...
- Ôi, đẹp quá,cầu Trường Tiền kìa....
- Ôi, Huế thương đây rồi...
      Không ai bảo ai, tất cả mọi người đều ngó qua cửa kính ô tô, như thể muốn mình là người đầu tiên nhìn thấy Huế. Huế về đêm, sạch sẽ và tĩnh lặng. Huế về đêm, lung linh trăm hồng nghìn tía, đang chào đón , mời mọc. Vâng, em muốn ra ngay khỏi xe, để hít thở được bầu không khí Huế. Em nôn nóng muốn được đặt chân xuống mảnh đất kinh kỳ đã tốn không biết bao nhiêu giấy mực của các tao nhân mặc khách. Vâng, như thể chiều theo mong muốn của em, xe đã dừng lại. Khách sạn đây rồi! Huế mộng mơ đây rồi! Là thực chứ không phải là mơ nữa...
      Chẳng biết vô tình hay cố ý, nơi em ở chính là thôn Vĩ Dạ xưa. Sáng tinh sương, bọn em đã lang thang dạo phố, nắng mới lên, trong trẻo và tinh khôi hứa hẹn một ngày đẹp trời. Vườn trong phố, hấp dẫn lạ lùng, em ngó trước nhìn sau, tìm những hàng cau, khóm trúc. Chẳng biết tự bao giờ, lòng ngân nga theo những vần thơ đẹp. Cầu Trường Tiền, sông Hương, núi Ngự... thành quách, đền đài... em muốn thu tất cả vào trong mắt, mỗi bước đi, em tưởng như đều chạm vào quá khứ ... Đẹp quá, đẹp quá đi...
     Anh ơi, về thăm cố đô, em muốn cùng anh dạo chơi bằng xích lô xứ Huế! Mình sẽ cùng nhau tận hưởng cái cảm giác được làm người sang ở chốn kinh kỳ hoa lệ này, anh nhé!Trên những con đường rợp bóng lá me bay, mình sẽ cùng nhau ngắm thành quách, phố xá, dòng sông và cả những khu vườn yên tĩnh và nghe bác tài kể chuyện. Xích lô xứ Huế cũng lạ lùng, anh ạ! Xe có độ cao đủ tầm để du khách có thể ngắm dòng sông Hương, đủ vừa cho đôi uyên ương không cảm thấy chống chếnh nhưng cũng lại không quá chật cho ai đó cảm thấy ngại ngùng mỗi lúc ngồi chung... Dân xích lô Huế nói ít mà trải đời, ngó vẻ chất phác và lầm lụi vậy chứ chớ coi thường, bởi trong số họ còn có những người trước đây vốn đã từng là những ông giáo học, nhà thơ hoặc giới chức công sở biết nói tiếng Tây rất thạo nhưng nay vì thời thế đổi thay phải quay sang làm nghề đạp xế.Thuê họ chở đi chơi để được nghe họ kể cho biết đủ thứ chuyện buồn vui mới cũ của xứ này, thậm chí cả những chuyện được liệt vào hàng “thâm cung bí sử” tự thuở nào trong chốn cấm cung xưa, thích thú vô cùng.
       Về xứ Huế, mình sẽ cùng nhau thưởng thức bánh Huế để cảm nhận cái khéo, cái đảm của người con gái Huế, anh nhé.Mình sẽ cùng nhau bóc những tấm bánh còn nóng hôi hổi, thơm lừng và nghe bà chủ kể về cách ngâm bột, chọn tôm: Bột để làm bánh ram ít, bánh bèo hay nậm lại phải là thứ nếp trắng chọn kỹ, ngâm nước vừa độ để không bị chua và xay nhuyễn. Việc chọn tôm và sơ chế cũng rất quan trọng, người làm phải chọn những con tôm tươi, vỏ mỏng có hương vị thơm ngọt. Và cách chế biến các loại bánh Huế thì khá cầu kỳ, tỉ mỉ, đó là cả một nghệ thuật. Được tận tay bóc những chiếc bánh còn nóng hổi, thơm lừng cùng với chén nước mắm đậm đà, bạn sẽ cảm nhận được vị dẻo của bột, vị thơm của nhân tôm và vị cay nồng của ớt; tất cả hòa lẫn vào nhau tạo nên một nét gì rất Huế. Ăn bánh Huế là phải thưởng thức cả bằng miệng, bằng mắt và bằng tai nữa, như thế mới có thể tận hưởng hết những hương vị đậm đà của nó. Bởi bánh Huế là những tác phẩm vừa cầu kỳ sang trọng vừa dân dã làng quê, như một điểm nhấn trong nghệ thuật làm bếp của người nội trợ xứ Huế. (*)Ôi, con người xứ Huế, càng tiếp xúc sẽ càng thấy thú vị anh ạ. Giọng nói nhỏ nhẹ, mượt mà của các dì, các mệ, khiến cho các món bánh Huế, thưởng thức một lần ta nhớ mãi.
       Chẳng giống như Sài Gòn ồn ào và nhộn nhịp, chẳng giống như Hà Nội, khói bụi và kẹt xe, Huế với dòng sông Hương hiền hòa chia đôi thành phố, sao dịu dàng chi lạ.  Vĩ Dạ Xưa, êm đềm trong tiếng nhạc. Hihi...Bọn em mỗi đứa chọn một loại trà: nào là Nhan Sắc trà, nào là Quý Phi trà và gì gì em chẳng nhớ...Có bạn lần đầu uống trà cứ tròn xoe mắt thắc mắc: Trà gì mà lạ vậy, toàn rễ với cỏ, uống được không? Ừ nhỉ, khác với Hà Nội, cũng bấy nhiêu vị thôi nhưng các vị ngọt ngào, Huế kín đáo đã để nơi đáy chén và cũng như thưởng thức trà vậy, Huế đằm thắm và sâu lắng không thể chỉ lướt qua. Ngoài kia, dòng sông Hương êm đềm đang sáng lên bởi trăng 14 lung linh,đẹp và thơ mộng vô cùng. Xen trong những tiếng trầm trồ xuýt xoa là chuyện nhà, chuyện trường, chuyện bạn này bạn khác...rôm rả và sôi nổi. Tự nhiên em nghĩ, nếu biết bỏ qua những bon chen, đố kị... thì người ta sẽ không bỏ lỡ những khoảnh khắc tuyệt vời và hơn ai hết, em cảm thấy mình thật giàu có.
       Ngày mai, em sẽ được đi thăm các lăng tẩm, thành quách đền đài. Ngày mai, em sẽ được tận mắt chứng kiến Huế đài các và diễm lệ mà trước đây em mới chỉ biết qua sách vở. Hồi hộp và náo nức quá chừng. Chờ em anh nhé! Đi chơi về, em sẽ kể anh nghe!







P/s: phần đánh dấu (*) là tư liệu sưu tầm.
Ảnh do em Thanh Huyền chụp và em Thảo Nguyên chỉnh sửa.

6 nhận xét:

  1. Qua ăn tân gia nhà mới của tím nè .
    chúc ngủ ngon mai chém gió tiếp nhé .mọi ngươi đang bảo em quên dép ben nhà phanthees thủy kìa quay lại lấy đi rồi hãy đi ngụ nhé

    Trả lờiXóa
  2. Chẳng biết làm sao để theo dõi dc em có đăng bài mới huhu

    Trả lờiXóa
  3. Lẽ ra chuyến đi Huế năm trước suýt nữa anh em mình gặp nhau rồi. Hihi

    Trả lờiXóa
  4. Em. Để cho mọi ngườikhông phải nhập mã khi comment, em làm theo chỉ dẫn này nhé: Em vào THIẾT KẾ - CÀI ĐẶT - BÀI ĐĂNG VÀ NHẬN XÉT - HIỂN THỊ XÁC MINH TỪ . Sau đó nhấp vào ô có hình chữ nhật và chọn KHÔNG. Cuối cùng phải nhớ là nhấp vào LƯU CÀI ĐẶT trước khi trở về blog. Thế nhé!

    Trả lờiXóa
  5. Thì ra cô giáo đã có biệt thự bên này rồi, chị mới làm nhưng chưa sử dụng quen

    Trả lờiXóa