Thứ Năm, 13 tháng 12, 2012

Con trâu - bạn của nhà nông.

Con trâu - bạn của nhà nông.
08:33 17 thg 1 2009Công khai7 Lượt xem 35
Ngày xưa, khi con người chưa biết làm ăn sinh sống, chỉ biết phụ thuộc vào ông trời, có một vị thần tên là Ngưu. Ông thường được Ngọc Hoàng sai xuống trần gian giúp đỡ con người. Một buổi nọ, Ngọc Hoàng giao cho ông một túi lúa và một túi cỏ, dặn rằng:
- Ngươi hãy mang hai túi này xuống hạ giới, gieo túi lúa trước túi cỏ sau. Lúa sẽ mọc nhiều hơn làm lương thực cho con người, còn cỏ sẽ phủ xanh phần đất trống đồi trọc còn lại. Chớ có gieo nhầm, vì cỏ mọc nhanh lắm đấy!
Ngưu thần hạ phàm làm nhiệm vụ nhưng do đãng trí ông lại gieo túi cỏ xuống trước, thế là cỏ bao trùm khắp thế gian còn lúa chỉ lơ thơ vài ngọn. Con người làm đơn kiện lên Ngọc Hoàng. Ngọc Hoàng gọi Ngưu thần lại phán rằng:
- Ngưu thần, ngươi không làm tròn bổn phận, đãng trí hỏng việc gây hoạ lớn. Ngươi phải chịu trách nhiệm với những gì mình gây ra. Nay ta phạt ngươi biến thành một loài động vật xuống trần gian gặm sạch cỏ. Khi nào hết cỏ ngươi mới được trở lại thiên đình.
Ngưu thần lên tiếng:
- Thần đáng tội, nhưng xin Ngọc Hoàng cho biết thần sẽ biến thành con gì ạ?
- Ngươi sẽ trở thành một con vật thuộc lớp có vú, có bốn chân,sống ở trên cạn. Ta tạm gọi ngươi là con trâu.
- Thưa Ngọc Hoàng, đất đai hạ giới lắm đá sỏi gai góc, lại gập ghềnh khó đi, thần e khó hoàn thành nhiệm vụ.
- Thế thì ta ban cho ngươi bộ móng guốc để đi lại cho dễ dàng.
- Nhưng dưới ấy có nhiều loài thú dữ thần sợ không chống nổi.
- Không lo, ta ban thêm cho ngươi đôi sừng cong chắc khoẻ, bộ da dày đen bóng và cả thân hình lực lưỡng to lớn, đầy sức mạnh để chống lại loài dã thú.
- Dạ thưa, hạ giới rất chi là nhiều ruồi muỗi và các loại côn trùng gây bệnh khác. Chúng mà đốt thì sẽ ngứa không chịu nổi . Thần biết làm sao mà xua đuổi chúng đây?
- Vậy ta sẽ tặng thêm cho ngươi một cái đuôi để đuổi ruồi muỗi. Hài lòng chưa?
- Dạ... thần vẫn còn điều băn khoăn.
- Sao mà ngươi rắc rối thế hả? Có gì thì nói mau đi?
- Dạ, có dưới trần gian nhiều vô kể, thần sẽ phải ăn thật nhanh, thật vội vàng mới chóng hết. Nhưng thần sợ ăn thế sẽ bị đau dạ dày.
- Thôi được, ta cho phép ngươi được ợ cỏ lên nhai lại mỗi khi rảnh rỗi. Ngươi đi được chưa?
- Dạ, thần xin kính chào Ngọc Hoàng.
- Mà này, xuống đó ngoài việc ăn cỏ ra, ngươi còn phải giúp đỡ nhà nông đấy nhé.
- Vâng ạ!
Thế là Ngưu thần biến thành trâu bay xuống hạ giới. Con người rất vui mừng khi được trâu giúp đỡ.Trâu ăn nhiều cỏ nhưng cỏ thì cứ mọc mãi... Trâu bèn gửi tấu chương xin Ngọc Hoàng cho phép phu nhân của mình xuống giúp đỡ. Ngọc Hoàng chuẩn tấu. Thế là vợ chồng nhà trâu  được đoàn tụ. Ít lâu sau vợ trâu sinh được một chú nghé con rất bụ bẫm. Cứ khoảng ba tuổi là trâu có thể đẻ lứa đầu. Như thế họ hàng nhà trâu ngày càng đông đúc. Một đời trâu cái có thể đẻ 5 - 6 nghé.
Trâu giúp đỡ con người rất nhiều việc. Do khi xưa lúa  rải sau nên mọc rất ít và cây lúa thì rất xấu. Trâu thường giúp con người cày ruộng, xới xáo cho đất tơi xốp thêm. Mặc cho thời tiết oi bức nóng nực giữa những buổi trưa hè hay cái lạnh cắt ra cắt thịt của mùa đông, trâu vẫn sớm khuya cùng con người tần tảo. Có lẽ trâu đã quyết tâm sửa đổi lỗi lầm khi xưa.Theo sự chỉ huy của con người, trâu gò lưng kéo cày, ngoan ngoãn và chăm chỉ. Không chỉ kéo cày, trâu còn kéo xe, kéo gỗ, thồ phân... Ôi, bộn bề công việc nhưng trâu vẫn không hề có một lời ca thán. Ngoài ra, trâu còn cho con người thịt, sữa để làm thức ăn và cả phân để bón ruộng nữa. Con người cảm kích trước sự cống hiến hết mình của trâu. Nhờ có trâu mà cuộc sống của họ thêm ấm no hạnh phúc. Họ bèn xin cho trâu trở lại thiên đình như xưa. Ngọc Hoàng cũng hài lòng trước những việc làm của trâu nên đồng ý ngay.  Hỏi ý kiến của trâu, trâu ngập ngừng:
- Thần biết Ngọc Hoàng coi trọng nên mới gọi về, nhưng thần đã là bạn của con người, gắn bó thân thiết với họ biết bao ngày tháng. Tình cảm đó không gì chia cắt nổi. Vậy thần xin được ở lại để tiếp tục giúp đỡ họ.
Ngọc Hoàng hiểu và vui lòng đồng ý. Thế là trâu lại tiếp tục bầu bạn với con người. Vì trâu có công lao to lớn nên được xếp vào hàng 12 con giáp. Trong các ngày lễ tết trâu cũng góp mặt chung vui với con người. Nhất là lễ hội chọi trâu được tổ chức rất linh đình. Nơi đây chính là nơi để trâu chứng tỏ được sức mạnh của mình. Những đôi sừng chọi nhau chan chát, những thân hình nở nang cơ bắp cuồn cuộn hứa hẹn những cuộc so tài hấp dẫn. Ở nhiều nơi trâu còn là linh vật để con người thờ cúng. Khi chết đi, trâu còn để lại bộ da quý giá cho con người làm trống và đôi sừng làm đồ mỹ nghệ.
Vậy là trâu đã cống hiến cả cuộc đời mình cho con người không chút do dự và hối hận. Và không còn gì để chối cãi nữa, ông trời ban trâu cho con người chính là ban cho họ báu vật vô giá - khởi nguồn của ấm no và hạnh phúc.
P/s: Bài văn của con trai Thanh Tuấn - hs lớp 9- 15 tuổi. Đề bài là: " Em hãy sử dụng các biện pháp nghệ thuật để thuyết minh về con trâu ". Nhân dịp đầu xuân Kỷ Sửu mẹ cháu ghi lại như một lời chúc các cô các bác, các chú và các bạn một năm mới an khang thịnh vượng và tràn đầy niềm vui.

1 nhận xét:

  1. Cứ tưởng ai, hóa ra chị gái của em! Em xin chị cái Tem Vàng đã nghe chị!

    Trả lờiXóa