Thứ Năm, 13 tháng 12, 2012

Sa Pa và những cảm nhận...

Sa Pa và những cảm nhận...
12:41 10 thg 11 2011Công khai10 Lượt xem 67
        Ngày còn đi học, Sa Pa với "những thác trắng xoá tựa mây trời, những rừng cây âm âm, những bông hoa chuối rực lên như ngọn lửa...."(Đường đi Sa Pa - Nguyễn Phan Hách) như một bức tranh hùng vĩ và sống động, Sa Pa với "nắng đã mạ bạc cả con đèo, đốt cháy rừng cây hừng hực như một bó đuốc lớn. Nắng chiếu làm cho bó hoa càng thêm rực rỡ và làm cho cô gái cảm thấy mình rực rỡ theo..."( Lặng lẽ Sa Pa - Nguyễn Thành Long) đầy nhiệt huyết và thơ mộng... đã làm em náo nức. Em mơ một lần được đặt chân đến Sa Pa để tận mắt ngắm nhìn cái xứ sở bí ẩn và vô cùng quyến rũ, được cảm nhận cái huyền diệu của nơi này. Và hôm nay, em đến!
        Vâng, em đến với Sa Pa vào một buổi sáng đầu mùa đông. Chiếc xe chênh vênh ngược dốc băng đèo, còn em ngây ngất như lạc vào xứ sở thần tiên. Nắng vàng sánh như mật ong thấm đẫm cả vạt rừng, tràn xuống cả thung lũng bên kia triền núi.  Chưa bao giờ, mây lại gần đến thế, cứ lừng lững băng qua đường, sà vào cả cửa kính ô tô, đem theo một thoáng lành lạnh, âm ẩm...khiến em vô cùng phấn kích.
        Sa Pa đây rồi, những cây đào mốc đang chúm chím nụ, đây đó có những cây đã bung hoa gọi mùa xuân đến sớm, những vườn lan, vườn hồng và không khí trong lành như mời mọc, đón chào. Hihi... Em sẽ không kể đâu, vì chẳng bút nào tả xiết vẻ nên thơ của món quà thiên nhiên đã ban tặng. Em sẽ không kể đâu, vì nếu kể chẳng khác nào khen hoa hậu xinh đẹp. Hãy lên đây và cảm nhận cùng em, anh nhé!    
       Tối, tung tăng dạo phố, em chợt bật cười khi nhìn mấy bà, mấy chị dân tộc chăn dắt khách Tây, mời mua váy, áo thổ cẩm. Ôi, đừng chê dân tộc nhé, cũng líu lo tiếng Anh, cũng liếc mắt cười nụ... Và kia nữa, bên bậc thềm, tiếng kèn lá làm em chú ý, một chàng trai đang say sưa với điệu nhạc của mình. Có cái gì đó buồn rũ, xa xăm...chắc là tại người thương lỡ hẹn....Trăng mười ba lung linh, phố núi bồng bềnh huyền ảo, bạn rủ xuống thung lũng Mường Hoa, xem bãi đá cổ, ngắm cầu mây vào bản Tả Van. Ừ, ai mà có thể từ chối được một đêm trăng đẹp thế này cơ chứ. Ra khỏi phố, trăng như sáng hơn, trải khắp núi rừng là thứ ánh sáng dịu dàng và tươi mát. Trăng trên đường, trăng trên núi, trăng trên thung và trăng trong đáy mắt...trăng lấp lóa thác nước, trăng rát bạc suối nguồn. Giữa rừng già đại ngàn, chỉ tiếng nước róc rách, chỉ ánh trăng vằng vặc sáng ngời, chẳng đố kị bon chen, chẳng mệt mỏi u sầu, bình yên đến lạ. Mười mấy km, chỉ là dốc và dốc, thỉnh thoảng một cái xe ô tô đi ngược lại, đèn pha sáng lòa, chỉ chệch bánh một tí thì xuống vực như chơi nhưng em không hề thấy sợ, bởi em cảm thấy an toàn khi đi chơi cùng những người bạn quý.
       Khuya, phố xá yên tĩnh, những ngọn đèn đường mờ đi bởi sương mù, trời rét ngọt. Áp hai bàn tay vào củ khoai nướng nóng hổi, hít hà cái mùi thơm lựng, tự nhiên em ước được nép sát vào anh, được run lên trong vòng tay anh rắn chắc và được cùng anh chia sẻ khoảnh khắc này. Đừng cười em anh nhé!
       Em mang theo cái rét Sa Pa vào phòng ngủ, rúc vào lòng cô và cười như nắc nẻ khiến cô giãy nảy: "Cha bố chị, đi đâu về mà lạnh toát thế này..." Bất giác, em cảm thấy mình thật bé bỏng và nhẹ nhõm. Chìm sâu vào giấc ngủ nhưng trong đâu đó tâm hồn, em biết, có một thứ ánh sáng dịu dàng đang chiếu rọi, tươi mát và bình yên. Có thể ai đó sẽ cười em nhưng em biết, vẻ đẹp tự nhiên chỉ một mà sự thể nghiệm ở mỗi người vô cùng khác nhau, bởi lẽ mỗi người đều có một mảnh đất tâm hồn trong sáng của riêng mình.
       Tạm biệt Sa Pa, em mang theo về những khoảnh khắc đẹp như cổ tích. Hẹn với Sa Pa, em sẽ trở lại để được đắm mình với Sa Pa, với những khoảnh khắc không dễ gì có được trong đời.
       



Đường đèo chênh vênh, ngoằn ngoèo...



 Có thông là đến Sa Pa rồi đấy!


Ông mặt trời còn trốn ở đâu đó...


Một nụ cười sơn cước...


Một đôi mắt xoe tròn...


Và váy, áo...


Đang chăn dắt khách Tây...


Kèn lá...

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét