Thứ Hai, 10 tháng 12, 2012

Đọc thơ của chị Hạnh Nguyên!

Đọc thơ của chị Hạnh Nguyên!
00:30 14 thg 9 2011Công khai10 Lượt xem 67
Rượu tình*
Thơ Hạnh Nguyên.

Rượu tình...
trót đã nhấp rồi!
mà sao môi đắng
nụ cười buồn tênh...

Ngậm sương...
Cúc khẽ nghiêng mình
Trái tim tưởng đã yên bình
lại run...

Lời bình:


       Phàm là rượu thì dù đắng, dù chát, dù cay, dù nồng cũng khiến người ta say, khiến người ta nghiện... Mà đây lại là rượu tình, thứ men đắm say mà ai cũng ao ước được nếm thử, được ngất ngây trong cái hương vị của nó. Thế mà, mở đầu bài thơ, tác giả viết:
"Rượu tình
trót đã nhấp rồi
mà sao môi đắng
nụ cười buồn tênh"
      Thường thì làm thơ người ta lấy mây lẩy trăng, mượn khung cảnh thiên nhiên để giãi bày cảm xúc nhưng trong không gian của bài thơ này chỉ là cảm xúc, thuần túy của cảm xúc, mỗi từ ngữ tác giả đều được tác giả chắt lọc tinh tế và mang nặng giá trị biểu cảm.
       Dòng lục bát được ngắt rời, ngập ngừng như nỗi lòng của người trong cuộc. Ừ thì ngọt ngào, chắc cũng đắm say nhưng sao phải "trót " nhỉ? Có cái gì trái với lô gic thông thường... "Rượu tình" vâng đây không thể là đơn phương được, có cho có nhận, "trót đã nhấp rồi..." anh đã ngỏ ý em đã trao tình nhưng người ta vẫn đọc thấy một điều gì đó gần như một sự hối hận khi đã "trót" làm một điều không nên. Nếu như chỉ là "nếm" người ta sẽ được tận hưởng cái cảm giác được khám phá, được run rẩy như khi đang đi vào một khu rừng đầy bí ẩn, nếu như người ta có thể "uống" có thể người ta đã cùng nhau đi đến tận cùng của say đắm, cùng nhau tận hưởng cái hương vị ngọt ngào của chén rượu tình, dẫu chỉ là khoảnh khắc.Vậy mà:
"Rượu tình...
trót đã nhấp rồi..."
      Chỉ bấy nhiêu thôi mà nặng trĩu tâm tư, người trong cuộc đủ tỉnh táo thấy rằng không nên mạo hiểm nhưng không sao kiềm chế được cảm xúc của mình trước sự quyến rũ của chén "rượu tình", vâng chỉ "nhấp", chỉ nhấp một chút thôi...Người trong cuộc tự nhủ lòng mình...

      Trong không gian của cảm xúc người đọc tưởng tượng ra các cung bậc của tình yêu, có phải vì quá yêu nên người ta vô tình hay cố ý làm tổn thương nhau, tạo nên vị đắng, vị buồn trong chén "rượu tình", có phải vì quá yêu, quá kỳ vọng vào tình yêu nên người ta cay đắng nhấm nháp nỗi buồn khi tình yêu không được đáp đền, thỏa nguyện. Có phải vì những tréo ngoe của kiếp người, người ta không thể tặng cho nhau tất cả những đắm say ngọt ngào để cùng buồn, cùng tiếc nuối, để làn môi kia đắng đót những ước ao. Bằng cách dùng câu hỏi tu từ tác giả đã để cho nhân vật trữ tình của mình trải lòng... Chỉ "môi đắng" hay đắng đót tích tụ trong lòng hóa nên câu chữ, chỉ nụ cười buồn hay cái buồn nhuốm cả không gian...Tất cả chỉ là tưởng tượng của độc giả khi đọc bài thơ này nhưng có một điều mà ai cũng hiểu: nguyên nhân của cái đắng, cái buồn đó lại do trót - nhấp - rượu tình...
      Vậy phải làm sao? Một khi đã biết nguyên nhân thì người ta chắc hẳn sẽ tìm ra được đường hướng giải quyết, với mỗi chúng ta, không phải là người trong cuộc, chúng ta có thể dễ dàng khuyên nhủ, ừ, thôi đi, vương vấn làm chi cho tim kia khỏi đớn đau, giằng xé. Cuộc sống này còn bao nhiêu điều đáng sống đáng yêu, bỏ qua đi, để tâm hồn nhạy cảm kia sẽ rung lên bởi những điều dịu ngọt đắm say khác nữa. Và tôi dám cá rằng, cái phần lý trí tỉnh táo trong con người của nhân vật trong thơ cũng thế, cũng tự dặn mình như thế, cố cưỡng ép lòng mình như thế. Nhưng, mùa thu tới, chỉ một chi tiết nhỏ trong bài gợi cho người đọc nghĩ tới mùa thu:
"Ngậm sương...
Cúc khẽ nghiêng mình..."
       Đẹp lắm và tình lắm, có lẽ hình ảnh này đã chạm vào một khoảnh khắc lung linh trong quá khứ, chạm vào phần thẳm sâu của tâm hồn, khiến con tim không chịu đầu hàng lý trí, điều muốn cố quên lại hiển hiện ngay trước mắt.Tại mùa thu hay tại tâm hồn nhạy cảm, tại người ta hay tại trái tim mình nổi sóng, dù cho vì điều gì đi chăng nữa nhưng trong hoàn cảnh này, phút chiêng chao là có thật, bằng ngôn ngữ độc thoại, cách dùng từ tự nhiên, dung dị nhân vật trữ tình trong thơ đã diễn tả thành công về một trạng huống cảm xúc khó gọi thành tên, một nỗi niềm dẫu cho "môi đắng" nhưng người ta khó lòng cưỡng lại sự quyến rũ của chén "rượu tình".
"Trái tim tưởng đã yên bình
lại run..."
      Vâng, chỉ là "tưởng" thôi, sự yên bình chỉ là tạm thời, lý trí chẳng thể điều khiển được trái tim đa cảm. Còn gì đáng sợ hơn một trái tim đã trơ lỳ cảm xúc, còn gì tàn nhẫn hơn khi người yêu nói với người yêu " trong mắt tôi, anh (cô) chỉ còn là hạt bụi... ".  Còn biết run, biết đắng, biết buồn là còn yêu lắm đấy. Trân trọng và nâng niu phút giây mà trái tim"run" lên để biết rằng trong tim ta, người còn quan trọng lắm. Và người ơi, dẫu có xa nhau, xin hãy nâng niu khoảnh khắc này, bởi tình yêu đích thực không dễ kiếm trong đời.

        Sự đa dạng của cảm xúc, cái sâu xa của tình cảm, đã là những chất liệu để nghệ thuật thành hình, đem lại cho bài thơ một vẻ đẹp duyên dáng, lặng lẽ len thấm vào tâm tư người đọc. Bài thơ khép lại rồi nhưng ý thơ vẫn mênh mang, có buồn, có đắng nhưng nỗi niềm yêu đăm đắm không ngỏ được cùng ai, xin hãy giữ riêng mình...

P/S: * Đầu đề bài thơ do người bình tự đặt...
Hihi... Bài thơ này vốn là cái com mà chị đã đi com ở nhà một bạn, Tím đọc thấy hay quá, mang về, mong chị đừng giận nhé! Bài thơ đầy đủ đây, mọi người ơi!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét