Thứ Năm, 13 tháng 12, 2012

Cảm xúc khi đọc:" THƯƠNG MẸ THÁNG GIAO MÙA" của Người Lẩm Cẩm...

Cảm xúc khi đọc:" THƯƠNG MẸ THÁNG GIAO MÙA" của Người Lẩm Cẩm...
14:43 18 thg 4 2009Công khai3 Lượt xem 28
       Kính tặng Mẹ Tiết trời đỏng đảnh tháng ba
Vô tư con thấy toàn là niềm vui
Thấy Hoa Gạo đỏ rực trời
Bằng Lăng ra lá rạng ngời sắc xuân
Thấy cô gái mắt trong ngần
Má hồng nắng mới bội phần xinh tươi
Thấy nụ hoa chúm chím cười
Thấy vầng mây ấm, thấy trời trong xanh...

Mải vui nô nức yến oanh
Lãng mạn, xao xuyến con thành vô tâm
Chẳng nghĩ đến tuổi thất tuần
Trở giời mẹ lại thức gần hết đêm
Thương con mẹ chẳng kêu rên
Nhưng mẹ đau lắm, khắp trên cả người
Vất vả làm lụng cả đời
Bây giờ " nhạy cảm " - tiết trời đổi thay

Con xin đổi hết tháng ngày
Đổi cả cảm xúc đắm say giao mùa
Xin đừng nóng - lạnh, nắng - mưa
Để mẹ được khỏe như xưa con mừng
                            VTA
                  Tháng 3- Kỷ Sửu
Lời bình:
Tiết trời đỏng đảnh tháng ba
Vô tư con thấy toàn lầ niềm vui
Bài thơ mở ra với tháng ba của Người Lẩm Cẩm "đỏng đảnh" như một cô gái tính khí thất thường. Cô đẹp rờ rỡ với sắc xuân rạng ngời,cô trẻ trung sôi nổi trong đôi mắt biếc của bằng lăng, cô nồng nhiệt với hoa gạo thắp lửa trong lòng, cô dịu dàng trong nụ hoa chúm chím cười duyên, cô trắng trong tinh khiết với vầng mây ấm, với trời trong xanh...cô gọi đông về trong cái rét nàng Bân.Phải rồi, ông trời yêu con nên tháng Ba còn rét. Nàng Bân chắc hẳn sẽ vui khi ngắm nhìn chồng mặc chiếc áo nàng đã may bằng ký ức, đã dệt bằng tình cảm, đã đan bằng những kỷ niệm lứa đôi. Còn anh chắc hẳn sẽ rất vui khi thấy mùa đông trong phố tháng Ba. Thật là thích khi đi cùng ai đó dưới làn mưa xuân đan nhẹ trên tóc, phải không anh...Sức sống căng tràn của mùa xuân làm cho trái tim lãng mạn của anh  xao xuyến.... Bị cảm xúc ru đi, con người hào hoa đó mê đắm trong cảnh sắc tuyệt vời của thời  khắcgiao mùa. Đẹp lắm chứ mùa xuân phương Bắc với lễ hội vui chơi, để anh "quặn lòng" khi về hội Lim mà chỉ dáo dác tìm em...(ý thơ Anh lại về Lim). Đẹp lắm chứ đôi má lúm đồng tiền của người em gái ửng hồng trong nắng tháng Ba làm tim anh chơi vơi...Tháng Ba, anh "vô tư" tận hưởng niềm vui do đất trời ban tặng.Tháng Ba với đôi chân trần đi trên đường quê mát lạnh anh nghe được tiếng thì thầm làm trái tim anh xốn xang...(ý thơ Thì thầm với đường quê) Anh cảm nhận mùa xuân bằng một cơ thể khoẻ mạnh, một trái tim khỏe mạnh.Với một người khoẻ mạnh, sung sức thì tháng  Ba với cái cảm xúc "đắm say giao mùa" sẽ là một món quà tuyệt vời của trời đất ban tặng.
Nhưng tháng Ba trái nắng trở trời đã làm "đau" người mẹ "tuổi thất tuần" của anh, làm mẹ phải "thức gần hết đêm" vì nhức mỏi. Anh thảng thốt giật mình.Ôi mẹ ta! Người thay tã, đưa nôi chăm cho ta khi ta còn trứng nước... Người mẹ đáng kính của ta - Cô gái Kinh Bắc má thắm, răng đen với câu quan họ mượt mà đã níu áo giữ chân, làm lưu luyến trái tim ai đó bởi lời nhắn nhủ" người ơi người ở đừng về..."đã dạy ta biết yêu cái đẹp, nâng bước ước mơ ta, cảm xúc của ta, truyền cho ta cái đằm thắm của người quan họ ...giờ đây "chẳng kêu rên" vì sợ con lo lắng.Trong mấy mươi năm cuộc đời mẹ đã lo toan vất vả việc ruộng nương đồng bãi, việc đường xa chợ gần... để bây giờ "tiết trời đổi thay" giấc ngủ người già hiếm hoi cũng không về với mẹ... Tháng ba với cái rét làm"bà già chết cóng", tháng ba với cái nóng làm "núi vã mồ hôi" (ý thơ Nguyễn Lâm Cúc) làm anh hoảng sợ và anh chợt nhận ra mình thật "vô tâm", anh thầm kêu lên da diết:
Con xin đổi hết tháng ngày
Đổi cả cảm xúc đắm say giao mùa
Xin đừng nóng - lạnh, nắng - mưa
Để mẹ khoẻ lại như xưa con mừng.
Bằng những từ ngữ chân thật giản dị như thốt ra từ chính trái tim mình anh làm một cuộc trao đổi với ông trời.Vì "mẹ già như chuối chín cây/ Gió lay mẹ rụng con thành mồ côi" nên anh ước mình nhỏ lại như thời lên tám lên mười để thấy mẹ khoẻ mạnh.Anh muốn đổi hết những cảm xúc đắm say của một người từng trải để mẹ của anh bớt trằn trọc đêm đêm. Xin trời cảm động trước tấm lòng con mà cho mẹ con khoẻ lại. Xin trời đừng nóng lạnh, nắng mưa thất thường để mẹ đỡ đau. Thật đáng trân trọng tấm lòng của người con có hiếu.
Thơ của anh viết tặng mẹ không màu mè, chân thành đến thế là cùng. Tình cảm thật lắm,đọc thơ mà như nhìn thấy, sờ nắn thấy tình cảm trong đó! Thế mới tài! Chúc mẹ luôn mạnh khoẻ và hạnh phúc để vui sống với những người con như anh! ( mượn của anh Lính già)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét