Thứ Ba, 11 tháng 12, 2012

Đêm mưa....Nốt nhạc thăng hoa...


Đêm mưa....Nốt nhạc thăng hoa...
14:38 18 thg 6 2009Công khai4 Lượt xem 37
Đêm mưa
Thơ Nguyệt Vũ
Mưa...
làm đất ửng hồng xinh lạ
Môi mọng tươi, rạng rỡ nụ cười
Nắng cháy hè khao khát giọt mưa rơi
Trời đất giao hoà trong nốt nhạc!
Thao thức chờ mầm xanh tươi mát,
cây hồi sinh sau mỗi cuộc mưa tình

Lời bình:
Ngày hè nắng cháy, trời đất khô cong, nóng và bụi. Khao khát mưa cho cây lá được tốt tươi, khao khát mưa cho đất trời oà vỡ, khao khát mưa cho mầm sống hồi sinh. Bỗng bắt gặp "Đêm mưa" của Vũ Thị Minh Nguyệt tâm hồn ta như được tưới mát và trong trẻo lạ thường.

Mưa...
làm đất ửng hồng xinh lạ
Đất được nhân cách hoá trở nên e thẹn, nữ tính như một cô gái đang tuổi xuân thì. Một chút hồng ửng trên má, non tơ đáng yêu làm tác giả phải thốt lên" xinh lạ "... Đất xinh tươi trong viên mãn đủ đầy, trong đôi môi  mời gọi. Môi mọng tươi, rạng rỡ nụ cười. Có gì làm mắt em vui thế, có gì mà nụ cười em rạng rỡ... Có vẻ như cô thiếu nữ đang tự ngắm mình trong gương, thấy mình thật xinh đẹp và gợi tình trong một đêm mưa như thế này chăng?
Và đây:
Nắng cháy hè khao khát giọt mưa rơi
Trời đất giao hoà trong nốt nhạc!
Là cuộc mây mưa giữa đất trời hay là cuộc tình của đôi tình nhân trong tí tách mưa rơi? Ngày xưa các bậc tiền bối thường nói một trong tứ khoái là “nắng hạn gặp mưa rào” là ý này chăng? Một cách nói khác của Nguyệt Vũ chăng? Nếu thế quả là NV có biệt tài trong việc sử dụng hình ảnh mới lạ để nói điều muôn năm cũ làm cho thơ chị trở nên lung linh, quyến rũ hơn.

"Giọt mưa - nốt nhạc" hình ảnh thật lạ và đẹp. Giọt mưa như những nốt nhạc tình thoả mãn khát khao sau bao ngày nắng cháy. Giọt mưa lúc khoan thai mơn trớn vỗ về, lúc mau hơn dồn dập cho đất oà vỡ, đất uống mưa, run rẩy để rồi đất "mọng tươi", đất "rạng rỡ" như thiếu nữ đang rạng ngời. Giọt mưa làm trời đất "giao hoà" trong bản hoan ca...Hai câu thơ này gợi sự liên tưởng cho người đọc về cái phồn thực ngất ngây mà không chút khiên cưỡng, dung tục, cái sex đắm say mà vẫn thánh thiện như đất trời, như cỏ cây hoa lá.
Hình như đã có thời có nhà thơ nữ nổi loạn muốn đổi mới thơ bằng thơ sex, những hình ảnh dung tục, suồng sã dâm loạn…để thay đổi thị hiếu độc giả?
Trong thơ Nguyệt Vũ thì không, chị dùng từ ngữ giản dị trong sáng mà vẫn gợi cảm như chị luôn nói với độc giả của mình rằng thơ văn phải sang trọng và lịch lãm... Trong đêm mưa là tình yêu của đất của trời của gái trai đôi lứa, trong đêm mưa là khúc nhạc tình bất diệt của thế gian…
Chị đang viết thơ sex mà không nói gì đến sex, nó như một bức họa của thiên nhiên đắm say, êm ả…nó làm cho ta khao khát, đam mê, nó làm cho ta trở nên thánh thiện hơn, ngọt ngào hơn, say đắm hơn…
Trong bài chỉ có một từ "đêm" duy nhất ở đầu bài nhưng những con chữ lung linh như những nốt nhạc kia đã dẫn dụ người đọc, làm người đọc hình dung ra một đêm yêu đến tận cùng, một đêm của "trời đất giao hoà", một đêm nắng khát gặp mưa ca...Một đêm say sưa để má ai " ửng hồng" e thẹn...một đêm đủ đầy làm môi ai  "mọng tươi", một đêm thăng hoa để làm mắt ai "rạng rỡ".
Thao thức chờ mầm xanh tươi mát,
cây hồi sinh sau mỗi cuộc mưa tình
Sau đêm mưa tình ái kia "mầm xanh tươi mát" là kết quả, đất "thao thức"mong cây đội mũ, nhú mầm."Sau mỗi cuộc mưa tình" cây lại "hồi sinh", cây tươi mới hơn, tràn trề sinh lực hơn. Mưa vừa đủ để tươi da thắm thịt, mưa mãnh liệt để thoả mãn khát khao...Tình yêu nhựa sống vẫn trào dâng qua từng câu chữ… Người phụ nữ xinh tươi hơn sau một đêm mưa ái ân đằm thắm để một mầm sống mới lại vươn lên, để cho trái đất này đâm chồi nảy lộc, cho trái ngọt hoa thơm…
Mưa là nguồn cảm hứng của các thi nhân, với ai đó mưa là giọt lệ buồn lặng lẽ rơi nhưng  "Đêm mưa"của Nguyệt Vũ là nốt nhạc thăng hoa, đêm mưa cho ta thêm yêu cuộc sống này.  Trở về nhà sau những ngày nắng nóng, nghe mưa rơi rào rạt và đọc thơ Nguyệt Vũ, tôi như đang nghe một bản nhạc tình say đắm trong đêm. Bỗng khao khát, bỗng dịu dàng và hơn bao giờ hết muốn được làm người phụ nữ đắm say, mềm mại...trong vòng tay.
Nhà thơ Thang Ngọc Pho đã viết:
Bài thơ là bản nhạc tình
Giao hoà mưa nắng hồi sinh kiếp người.
Bài thơ ngắn và nhỏ xinh không cầu kỳ câu chữ. Một bản tình ca sinh động, thơ Nguyệt VŨ lúc nào cũng đằm thắm mượt mà, đưa ta về với thiên nhiên, với đất với trời. Trong bài thơ rất ngắn này là màu sắc là âm thanh là nốt nhạc là những khao khát tình yêu mãi mãi dâng hương.
Đêm mưa …nốt nhạc thăng hoa…mãi trong tôi.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét