Thứ Tư, 12 tháng 12, 2012

Gọi tên anh trong nỗi buồn lặng lẽ của Jasmin...


Gọi tên anh trong nỗi buồn lặng lẽ của Jasmin...
08:09 18 thg 5 2009Công khai20 Lượt xem 39

Lời bình:
Lời buồn nào em đã gọi anh
vọng mãi chân mây
đong đầy nỗi nhớ
tiếng em gọi
hao gầy vầng trăng cũ
 Bài thơ mở đầu với "lời  buồn...", người thiếu phụ nói chuyện với người yêu dấu trong tâm tưởng hay chị trải lòng mình? Chị gọi tên anh trong nỗi nhớ đong đầy, tiếng chị vọng mãi chân mây, tiếng vọng ấy vượt qua không gian và thời gian, tiếng vọng ấy đưa chị trở lại với ngày xưa yêu dấu.Chẳng hiểu sao khi đọc những dòng thơ này tôi cứ hình dung ra hình ảnh người thiếu phụ trong đêm trăng khi mờ khi tỏ, ngước mắt nhìn trời ngăn dòng nước mắt muốn tràn khỏi bờ mi và chị bắt gặp "vầng trăng cũ". Phải rồi, vầng trăng hò hẹn của chị đã "hao gầy" bởi tháng năm, vầng trăng kỷ niệm tình yêu của anh chị không còn viên mãn tròn đầy mà khuyết hao bởi nỗi nhớ mỏi mòn...Hình ảnh thơ ở đây được tác giả lựa chọn đến là khéo:vầng trăng đêm nay không viên mãn tròn đầy của hạnh phúc mà là vầng trăng hao khuyết như nói hộ tâm trạng của cô gái với mối tình không trọn vẹn... Chẳng thế mà Phi Tuyết Ba đã phải " thầm tiếc" khi đặt câu hỏi một cách ám ảnh:"Sao anh lại ngỏ lời/Vào một đêm trăng khuyết..."
Cùng nỗi nhớ đong đầy chị bơ vơ giữa dòng đời mênh mông cuộn chảy, chị thảng thốt tìm anh. Chị những muốn thấy một dấu vết thân quen trong cái tấp nập, hối hả của"người chen người, lấn dài trên phố", chị muốn thấy một bóng hình kỷ niệm, một khoảnh khắc xưa cũ một chút, một chút thôi cũng được để an ủi, để làm chị ấm lòng. Nhưng những câu thơ như những tiếng thở dài kéo chị về thực tại:
Em tìm anh giữa dòng đời cuộn chảy
chỉ thấy xa lạ
không dấu vết thân quen
người chen người lấn dài trên phố
Phố đông, ồn ào, náo nhiệt nhưng chị vẫn cảm thấy vắng lặng hoang vu hay hồn chị hoang vu.Nỗi cô đơn nào hơn nỗi cô đơn của trái tim yêu đơn phương "lặng lẽ"gặm nhấm nỗi buồn da diết, đẫm đượm.Tôi đọc được cái mong mỏi trong cô đơn, cái bất lực, thất vọng, cái quặn thắt trong trái tim đơn phương bị bóp nghẹt của chị qua từng con chữ:"Mình em lặng lẽ bên dòng người hối hả". Bơ vơ, lạc lõng cô chẳng muốn hoà nhập vào dòng người, chị "lặng lẽ"tránh sang "bên"để ngược thời gian về với miền ký ức. Tôi không biết hai người xa nhau vì lý do gì nhưng tôi hy vọng rằng có người nhớ mình , thầm gọi tên mình như vậy thì "người ấy" của chị chắc cũng bồn chồn sốt ruột, cũng linh cảm được nỗi nhớ và trở về bên chị. Chắc cũng suy nghĩ như tôi nên chị không ngừng "nhặt" những "hy vọng" mong manh, "gom góp niềm tin"và "miệt mài tìm mãi bóng hình anh"như con ong chămchỉ cần cù. Hy vọng ấy, niềm tin ấy tiếp sức cho chị, cho chị dũng khí để chị sống tiếp để nhớ và để chờ đợi...
Đêm hoang dại,giấc mơ khuya thẫn thờ
em vẫn cô đơn
vẫn đợi chờ
giọt buồn lặng lẽ vẫn rơi
vẫn gọi tên người dấu yêu ơi!
Trong tim chị hình ảnh anh ăm ắp đầy. Hình ảnh ấy theo chị vào giấc mơ hoang dại. Chị gọi tên anh bên gối chăn kỷ niệm, chị tìm trong mơ nụ hôn anh nồng nàn, vòng tay anh xiết chặt. Đôi mắt xưa ấy nay đâu rồi...?Tất cả những ước muốn, những cồn cào chờ đợi, những hi vọng, những mơ tưởng về một tình yêu dịu ngọt đã trở về trong giấc mơ khuya của chị...Để rồi, khi tỉnh dậy, chị thảng thốt, chị thẫn thờ bởi ước mơ khiêm nhường là có anh bên mình mãi xa vời, chị thẫn thờ bởi nỗi cô đơn... Vẫn biết là không thể, vẫn biết là đơn phương nhưng chị "vẫn" không ngừng chờ đợi, "vẫn" để giọt buồn lặng lẽ rơi và hằng đêm chị vẫn thầm gọi "người yêu dấu ơi!"...Từ "lặng lẽ" trở lại một lần nữa như làm nỗi buồn tăng tiến... Lúc trước chị "lặng lẽ" tách mình ra khỏi đám đông, ra khỏi hiện tại để trở về với ký ức, để tìm mãi bóng hình anh trong hi vọng mong manh còn bây giờ những giọt nước mắt u buồn "lặng lẽ vẫn rơi" vì nhớ nhung, vì chờ đợi...Lời thơ như mạch suối nguồn tuôn chảy, thể thơ tự do cho phép tác giả thả hồn vào các cung bậc tột cùng cảm xúc của một tình yêu đơn phương làm người đọc cũng rưng rưng...
Có thể ai đó cho chị là dại dột, là tự làm khổ mình hay chê chị mù quáng trong tình yêu nhưng với tôi, tôi đồng cảm với chị bởi tôi nghĩ  ai có thể điều khiển được trái tim yêu, trái tim thuỷ chung với một tình yêu đơn phương... Trái tim ương ngạnh cuả chị, nỗi nhớ mang tên người dấu yêu, giọt buồn lặng lẽ rơi của chị đã làm tôi xúc động.
Xúc động lắm chứ bởi có thể ai đó cũng có những nỗi nhớ được gọi thành tên hay thảng thốt giật mình bởi một màu áo quen hay một khung cảnh dấu yêu xưa nhưng để viết được cảm xúc đó nên thơ thì không phải ai cũng làm được.
 Xúc động lắm chứbởi sự dũng cảm trải lòng của người thiếu phụ đã nói hộ tâm trạng bao người để ai đó thấy thấp thoáng bóng mình trong đó... Xúc động lắm để trân trọng hơn cái hạnh phúc viên mãn, đủ đầy mà mình đang có. Cảm ơn chị và cảm ơn bài thơ rất hay của chị, Jasmin à!

1 nhận xét: